O trong tiếng Nghệ An có nghĩa là gì?

Thứ sáu - 09/12/2022 21:37

O trong tiếng Nghệ An có nghĩa là gì? Một bạn đọc đã hỏi Nghệ ngữ như thế. Trong bài viết sau Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết về từ o trong tiếng Nghệ nha. Mời bạn đọc theo dõi!

o trong tieng nghe an
O ni du ai?

 

1. Từ O trong tiếng Nghệ An có nghĩa là gì?


Khi về xứ Nghệ, bạn đọc hẳn nghe người dân nơi đây hay gọi ai đó là "o". Vậy từ O là gì trong tiếng Nghệ An? Xin thưa với bạn đọc, "o" trong tiếng Nghệ có 2 nghĩa như sau:
 

  • O để chỉ người con gái, gọi người con gái. Cụ thể người Nghệ thường gọi con gái là "o". Ví dụ, họ nói "nhìn o nớ đẹp hề" (nhìn cô con gái đó đẹp nhỉ), "o nớ ơi o đi mô đó" (cô con gái kia ơi đi đâu vậy"...

  • O để gọi em gái, chị gái của cha. Cụ thể, trong cách xưng hô của người Nghệ, anh trai của cha gọi là "bác", em trai của cha gọi là "chú", còn em gái, chị gái của cha gọi là "o". Tức là hai anh em trai gái ruột thịt gọi là "o - cậu".

  • Ngày nay, giới trẻ cũng dùng từ "o" khá nhiều khi giao tiếp. Cụ thể bạn bè con trai và con gái nếu thân thiết thì cũng xưng hô "o - cậu" để chỉ tình cảm thân mật, xem nhau như người một nhà. Hoặc người Nghệ khi ra đường thấy người phụ nữ lớn tuổi cũng thường "chào o" hoặc "chào gì" như một cách chào thân tình.
o la gi trong tieng nghe
O ni sọi hè!

2. Một số từ cách dùng từ "o" trong cuộc sống
 

Để hiểu hơn từ O trong tiếng Nghệ An có nghĩa là gì, chúng ta hãy đặt vào từng ngữ cảnh nha. Hẳn bạn đọc từng nghe 4 câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu: " O du kích nhỏ giương cao súng/ Thằng Mỹ lênh khênh bước cúi đầu/ Ra thế! To gan hơn béo bụng/ Anh hùng đâu cứ phải mày râu!”.

Từ "o du kích" ở đây để chỉ người con gái làm du kích thời chiến tranh. Từ "O" này nhà thơ Tố Hữu sử dụng lại từ bức ảnh "O du kích nhỏ" của nhà báo Phan Thoan.

Hay nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi từng viết: Răng chưa sang nhởi nhà choa/ Bà o đã nhốt con ga trong truồng. Ở đây bà o đồng nghĩa với "o" là em gái hoặc chị gái của cha.

Như vậy, qua những ví dụ trên có thể thấy O trong tiếng Nghệ An có nghĩa để chỉ người con gái. Và tùy từng ngữ cảnh thì "người con gái" này sẽ mang vị thế khác nhau: Em gái hoặc chị gái của cha/ người dưng hoặc bạn bè trai gái gọi nha. Nếu bạn đọc còn thắc mắc vui lòng nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ nha.

>>> Xem thêm: Rờ rờ rận rận nghĩa là gì trong tiếng Nghệ?

 

Tác giả: Nghệ Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây