Nghệ Ngữ

https://nghengu.vn


Hỏi đáp tiếng Nghệ: Bẹp tiếng Nghệ An là gì?

Bẹp tiếng Nghệ An là gì? Khi nào người Nghệ dùng từ bẹp? Trong bài viết sau Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết về từ này đến bạn đọc nhé. Mời bạn đọc theo dõi!

Bẹp tiếng Nghệ An là gì?
Bẹp là cách gọi "con gái" của người Nghệ. Ảnh: Hoa Orion

 

1. Bẹp trong tiếng phổ thông nghĩa là gì?


Trước khi tìm hiểu bẹp tiếng Nghệ An là gì chúng ta cùng hiểu nghĩa từ bẹp trong tiếng phổ thông nhé. Vì riêng từ này người Nghệ hiểu theo 2 nghĩa khác nhau: Một nghĩa theo đúng nghĩa của tiếng phổ thông trong từ điển, và một nghĩa theo tiếng Nghệ.

Trong từ điển tiếng Việt, "bẹp" là một tính từ có đến 2 nghĩa như sau:

- Bẹp để chỉ một vật bị dẹp xuống do lực ép. Ví dụ: "quả bóng hết hơi bẹp dí", "cái nón bị dẫm bẹp"...

- Bẹp để chỉ tình trạng một người, hoặc con vật mất hết khả năng vận động, đang ốm như bị ép chặt vào một nơi. Ví dụ chúng ta thường nói "thằng đó bị ốm đang nằm bẹp ở nhà".


Với riêng người Nghệ, từ "bẹp" theo nghĩa trên vẫn thường được dùng. Trong cuộc sống người Nghệ vẫn thường nói "bẹp dí", "nằm bẹp", "bẹp thẹp lép" (rất là bẹp) với nghĩa như trong từ điển tiếng Việt. Tuy nhiên, họ còn có một nghĩa khác mà Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết hơn trong phần sau.

>>>Xem các bài viết khác tại chuyên mục Hỏi đáp tiếng Nghệ nhé!

bep nghia la gi
Bẹp còn là tính từ phổ biến trong tiếng phổ thông.

 

2. Bẹp tiếng Nghệ An là gì?


Như Nghệ ngữ đã đề cập, bẹp trong tiếng Nghệ còn mang một nghĩa khác. Cụ thể, bẹp là một tính từ để chỉ giới tính nữ. Ví dụ, họ gọi con gái là bẹp, con trai là cu, nên khi một em bé chào đời họ hay nói "thêm một bẹp nựa" - tức là "thêm một đứa con gái nữa".

Ngày nay, từ bẹp vẫn được dùng rất phổ biến ở xứ Nghệ. Người già, người trẻ vẫn gọi con gái là "bẹp" như một cách gọi dân dã, quen thuộc. Một số bạn đọc thắc mắc, phải chăng từ "bẹp" trong cách gọi này mang tính chất phân biệt, đối xử về mặt giới tính? Xin thưa không phải như thế nhé, từ "bẹp" chỉ là một cách gọi thân thương mà thôi. Và phải chăng cách gọi này xuất phát từ yếu tố tượng hình?

Cuối cùng, hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc ngoài tỉnh sẽ hiểu bẹp tiếng Nghệ An là gì từ đó biết rằng trong cách xưng hô người Nghệ đây là một từ rất thú vị, không có ý miệt thị hay phân biệt. Nếu bạn đọc còn thắc mắc nào khác xin vui lòng nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ nhé.

>>>Xem thêm: O trong tiếng Nghệ An có nghĩa là gì?

 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây