Nghệ Ngữ

https://nghengu.vn


Cách làm cà teo ngâm mắm Nghệ An giòn, đậm đà nhất

Cách làm cà teo ngâm mắm Nghệ An có khác với cách muối cà truyền thống không? Câu trả lời là có nhé. Ngay sau đây Nghệ ngữ sẽ chỉ bạn cách làm cà teo xứ Nghệ chuẩn vị nha!

cach lam ca teo ngam mam nghe an
Món cà teo ngâm mắm đậm đà xứ Nghệ.

MUA CÀ TEO NGÂM MẮM TẠI ĐÂY

 

1. Cà teo ngâm mắm là món gì?


Trước đây chuyên mục Về xứ Nghệ ăn gì đã giới thiệu đến bạn đọc cách làm cà muối Nghệ An giòn ngon để ăn quanh năm. Theo đó, bạn đọc có thể học cách muối cà truyền thống của người Nghệ. Còn cách làm cà teo ngâm mắm Nghệ An lại là một món ăn khác - lạ miệng hơn.

Vậy cà teo ngâm mắm là món gì? Xin thưa với bạn đọc đây chính là món cà pháo phơi cho teo lại sau đó nêm ngâm nước mắm và một số gia vị thông thường của người Nghệ. Cái tên cà teo đơn giản xuất phát từ hình ảnh quả cà teo lại - khác với quả cà căng, tròn như muối bình thường.

Cà teo xứ Nghệ có đủ vị: mặn, ngọ, cay. Điều này khác với món cà muối truyền thống chỉ có vị mặn. Chính vì thế mà bạn đọc ngoài tỉnh thường thích ăn cà teo hơn là món cà muối trong chum, vại của người Nghệ xưa.

Với cách làm cà teo ngâm mắm xứ Nghệ quả cà sẽ đậm đà và thơm nồng. Điều này do người Nghệ thường ngâm cà với muối, đường, ớt, riềng, tỏi... Đặc biệt có thêm mía tươi làm món cà thơm hơn. Ngay sau đây mời bạn đọc cùng Nghệ ngữ làm món cà độc đáo này nhé!

 

ca teo nghe an
Cà teo ngâm nước mắm xứ Nghệ.

 

2. Cách làm cà teo ngâm mắm Nghệ An chuẩn vị

 

Cách làm cà teo ngâm mắm Nghệ An khá đơn giản, bạn đọc có thể làm quanh năm vì cà pháo - nguyên liệu chính hầu như mùa nào cũng có. Cụ thể bạn đọc làm theo hướng dẫn sau đây nhé!
 

2.1. Nguyên liệu làm cà teo ngâm nước mắm

 

  • Cà pháo trắng 500 gram. Nên chọn loại không quá già, không quá non nhé

  • Nước mắm ngon. Ở Nghệ An bạn đọc có thể dùng nước mắm Cửa Hội nha

  • Gia vị: Muối, đường, dấm

  • Mía tươi: 1 khúc nhỏ, bỏ vỏ, chẻ thanh, đập dập

  • Ớt xay, tỏi xay, riềng xay.

ca teo
Món cà teo đậm đà, thơm nồng.

 

2.2. Hướng dẫn làm cà teo ngâm mắm xứ Nghệ ngon, giòn


Sau khi đã chuẩn bị đủ nguyên liệu ở trên, bạn đọc có thể bắt tay và làm theo cách làm cà teo ngâm mắm Nghệ An chuẩn như sau.
 

  • Cà pháo bỏ cuống, làm sạch, sau đó mang đi phơi nắng cho héo bớt, teo bớt.

  • Ngâm cà pháo với nước muối pha dấm trong 4 tiếng để cà bớt hăng, vị đắng. Đặc biệt ngâm còn làm cà trắng đẹp hơn sau này. Sau khi ngâm xong thì vớt ra rổ để ráo nước.

  • Nấu nước sôi và lần lượt chần riềng, tỏi, ót và mía tươi để làm sạch. Đồng thời bước này giúp quá trình ngâm không quá cay, nồng, khó ăn. Sau khi chần thì vớt ra để ráo nước.

  • Cho hỗn hợp gia vị riềng, tỏi ớt đã chần vào tô. Sau đó pha dung dịch ngâm cà teo với tỷ lệ: 3 nước mắm, 2 nước sôi, và 1 thìa canh dấm.

  • Cho cà vào hũ, đổ hỗn hợp trên vào trộn đều, thêm mía vào. Lưu ý nước ngâm cà cần ngập cà nhé. Lúc này cũng có thể thêm ớt tươi nếu thích.

  • Đặt vỉ tre lên trên cùng, nén bằng cục đá cuội nặng, đậy nắp và ngâm cà ít nhất 3 ngày. Lưu ý nếu cà teo ngâm mắm 3 tuần sẽ ngon hơn, đậm vị hơn.

cach lam ca teo ngam ma xu nghe
Cà teo ngâm nước mắm ăn rất đưa cơm.


Với cách làm cà teo ngâm mắm Nghệ An ở trên sau khoảng 1 tuần bạn đọc sẽ có hũ cà teo rất thơm và đậm đà. Món cà teo này ăn cùng cơm trắng, canh mướp, canh rau muống thì không còn gì ngon bằng.
 

MUA CÀ TEO NGÂM MẮM TẠI ĐÂY

 

>>> Xem thêm: Nhút mít xứ Nghệ: 2 cách muối theo kinh nghiệm dân gian
 

Tác giả: Nghệ Ngữ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây