Cam tâm hay can tâm tình nguyện? Tâm can hay tâm cam?

Thứ tư - 31/07/2024 02:28
Cam tâm hay can tâm viết đúng chính tả? Đáp án là cam tâm viết đúng nhé. Cùng tìm hiểu nghĩa chi tiết và mẹo phân biệt cam hay can ngay!
cam tam hay can tam
Viết đúng chính tả là "cam tâm".

 

1. Cam tâm hay can tâm tình nguyện?


Như Nghệ ngữ đề cập ở trên, với thắc mắc viết cam tâm hay can tâm thì đáp án chính xác là cam tâm. Còn can tâm viết sai chính tả và không có nghĩa. Trường hợp này tương tự thảo nào hay thảm nào mà chúng tôi đề cập trước đó.

Cụ thể, từ điển tiếng Việt chỉ ghi nhận từ cam tâm. Ngoài ra, trên báo chí bạn đọc cũng dễ dàng thấy từ cam tâm được sử dụng khá phổ biến. Ví dụ các bài báo sau:

 

  • Không cam tâm nuôi chồng lười biếng

  • Không cam tâm khi phải vay nợ để lo cho em chồng

  • Mancini không cam tâm đứng sau MU


Lưu ý với bạn đọc, cam tâm sẽ khác với tâm can nhé. Nên trường hợp thắc mắc tâm can hay tâm cam thì bạn đọc nhớ viết đúng là tâm can nha. Cụ thể tâm can là tim và gan, được coi là biểu tượng của những tình cảm sâu kín tận đáy lòng của con người, nói chung.

Dưới đây, chuyên mục Hỏi đáp tiếng Nghệ đã tổng hợp các thắc mắc liên quan về cặp từ dễ gây nhầm lẫn này để bạn đọc dễ tham khảo.

 

Thắc mắc

Cách viết đúng chính tả

không cam tâm hay không can tâm

không cam tâm

cam tâm hay can tâm

cam tâm

can tâm tình nguyện hay cam tâm tình nguyện

cam tâm tình nguyện

tâm can hay tâm cam

tâm can

cam lòng hay can lòng

cam lòng

 

2. Cam tâm là gì?


Theo từ điển tiếng Việt, cam tâm là động từ có nghĩa "cảm thấy vẫn tự bằng lòng được khi làm điều thừa biết là xấu xa, nhục nhã". Ví dụ: Thằng A cam tâm bỏ vợ bỏ con theo gái...

Từ cam tâm đồng nghĩa với cam lòng, đang tâm.

Ngoài ra, từ cam tâm còn có nghĩa là thỏa lòng, tuy nhiên nghĩa cũ này đã ít dùng hơn. Hiện nay chúng ta thường dùng từ cam tâm theo nghĩa như trên.

Kết lại, trường hợp cam tâm hay can tâm thì bạn đọc nhớ viết đúng là cam tâm. Nếu còn thắc mắc bạn hãy để lại bình luận để tiếng Nghệ giải đáp nha!

 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây