Tại sao có 2 đền ông Hoàng Mười ở Nghệ An và Hà Tĩnh?

Thứ năm - 14/09/2023 23:34

Tại sao có 2 đền ông Hoàng Mười ở Nghệ An và ở Hà Tĩnh? Làm thế nào để phân biệt hai đền ông Hoàng Mười? Cùng Nghệ Ngữ tìm hiểu lý do tại sao lại có 2 đền ông Hoàng Mười nhé!

tại sao có 2 đền ông hoàng mười
Có 2 đền ông Hoàng Mười ở hai bên bờ sông Lam.

1. Giới thiệu về đền ông Hoàng Mười


Trước khi tìm hiểu lý do tại sao có 2 đền ông Hoàng Mười Nghệ ngữ mời bạn đọc cùng nhìn lại lịch sử đền ông Hoàng Mười ở xứ Nghệ nhé.

Ông Hoàng Mười là tên gọi khác của ông Mười Nghệ An. Theo truyền thuyết, ông Hoàng Mười là quan trên thiên đình nhận lệnh vua cha giáng trần đề giúp người dân.

Về lai lịch, hiện có khá nhiều dị bản khác nhau. Nhưng sự tích được lưu truyền nhiều nhất là ông Hoàng Mười đầu thai thành tướng Nguyễn Xí -  vị tướng tài giỏi dưới thời vua Lê Thái Tổ. Trong thời gian làm quan này ông Hoàng Mười có công lớn trong việc đuổi giặc Minh, sau đó được trấn giữ đất Nghệ Tĩnh. Tại quê nhà xứ Nghệ, ông Hoàng Mười nổi tiếng là người khoan dung, độ lượng, hết lòng chăm lo cho nhân dân.

Chuyện kể rằng, một lần xảy ra trận cuồng phong lớn khiến nhà cửa dân bị đổ nát, ông cùng lính vào rừng đốn gỗ về dựng lại nhà giúp nhân dân. Trong một lần đi thuyền trên sông dưới núi Hồng Lĩnh, thuyền chở ông Hoàng Mười bị chìm, ông đã hóa trên dòng sông Lam. Người dân ở đây thương tiếc đã lập đền thờ nhớ công lao, tài năng của ông cho hậu thế.

 

2. Tại sao có 2 đền ông Hoàng Mười ở xứ Nghệ?

 
vì sao có 2 đền ông hoàng mười
Đền ông Hoàng Mười ở Nghệ An.


Tại sao lại có 2 đền ông Hoàng Mười là thắc mắc của rất nhiều người ngoài tỉnh lẫn người dân xứ Nghệ sau này. Theo tìm hiểu của Nghệ ngữ, lý do có 2 đền ông Hoàng Mười là ngày xưa Nghệ An và Hà Tĩnh vốn là một, được ngăn cách bởi dòng sông Lam.

Khi thuyền ông Hoàng Mười chìm trên sông Lam, người dân ở cả hai bên đều kính nhớ ông nên đều cùng lập đền thờ. Trong đó, theo nhiều người đền thờ ông Hoàng Mười chính là ở Nghệ An, còn đền ông Hoàng Mười ở Hà Tĩnh là đền thờ vọng.

Như vậy, với những ai thắc mắc đền ông Hoàng Mười ở Nghệ An hay Hà Tĩnh thì đáp án là cả hai nhé. Vì cả hai đền này đều thờ chung ông Hoàng Mười và đều rất linh ứng. Điều đặc biệt là khi đứng ở đền này đều có thể nhìn thấy đền kia qua dòng sông Lam.

 
  • Đền ông Hoàng Mười Hà Tĩnh (còn gọi là đền Củi): Tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh

  • Đền ông Hoàng Mười Nghệ An: Tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An
     

3. Đi đền ông Hoàng Mười nên cầu gì?

 
tại sao lại có 2 đền ông hoàng mười
Đền ông Hoàng Mười ở Hà Tĩnh còn gọi đền Củi.


Với giải đáp trên chúng ta đã biết tại sao có 2 đền ông Hoàng Mười ở xứ Nghệ. Vậy khi đi đền ông Hoàng Mười thì nên cầu gì? Theo quan niệm người dân nơi đây thì ông Hoàng Mười rất linh ứng khi cầu các vấn đề sau.
 

3.1. Đi đền ông Hoàng Mười cầu danh


Dù có nhiều truyền thuyết về ông Hoàng Mười nhưng tựu trung các câu chuyện đều nêu cao xuất thân quyền quý, có nhiều chiến công của ông. Do đó, theo quan niệm dân gian thì đi đền ông Hoàng Mười có thể cầu công danh, sự nghiệp.
 

3.2. Đi lễ ông Hoàng Mười cầu tài lộc


Tương truyền, ông Hoàng Mười sau khi hóa về trời đã để lại nhiều tài sản cho nhân dân. Ngoài ra ông cũng thường hiển linh phát lộc cho nhân dân trong vùng. Còn có chuyện nhiều người nằm mộng được ông Hoàng Mười chỉ cách làm ăn, sinh sống.

Vì thế vào ngày khai hội đền ông Hoàng Mười rất nhiều người đến đây cầu ban phát tài lộc hoặc làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn.

 

3.3. Đến đền ông Hoàng Mười cầu bình an, sức khỏe


Chúng ta đã biết tại sao có 2 đền ông Hoàng Mười như giải thích ở trên, nên dù đến đền nào thì vẫn có thể cầu bình an, sức khỏe nhé.

Tương truyền, đền ông Mười ở Nghệ An hay Hà Tĩnh đều rất linh thiêng. Khi gia đình bất an, hoặc mong muốn tâm bình an, sức khỏe tốt thì có thể sắm lễ đến cầu ông Hoàng Mười.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã biết tại sao có 2 đền ông Hoàng Mười ở xứ Nghệ rồi nhé. Đây là địa điểm linh thiêng mà nếu có dịp bạn đọc nên ghé đến nha.

>>>Xem thêm: Chùa Hương Tích Hà Tĩnh cao bao nhiêu? Có từ thời nào?

 
Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 106 trong 22 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 22 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây