Nghẻo hay ngoẻo? Ngoẹo hay nghẹo viết đúng chính tả?

Thứ tư - 24/07/2024 22:21
Nghẻo hay ngoẻo, ngoẹo hay nghẹo là những cặp từ dễ gây nhầm lẫn với người viết. Tìm hiểu ngay cách phân biệt các từ này cùng Nghệ ngữ nhé!
ngheo hay ngoeo
Viết ngoẻo thay vì nghẻo.

 

1. Nghẻo hay ngoẻo?


Nghẻo hay ngoẻo đều là từ viết đúng chính tả và có cùng một nghĩa. Tuy nhiên nghẻo là khẩu ngữ dùng để nói, còn viết thì nên viết là ngoẻo. Điều này tương tự trường hợp ghiền hay nghiền mà chúng tôi đề cập trước đó.

Cụ thể hơn, từ điển tiếng Việt đều ghi nhận cả 2 từ ngoẻo hay nghẻo có cùng một nghĩa. Hoặc trong sách báo chúng ta sẽ thấy từ ngoẻo được dùng trong một số bài viết như sau:

 

  • Ông bố giả bộ 'ngoẻo' để khỏi đưa tiền cấp dưỡng cho con

  • Ngoẻo, nhưng chưa chết

  • Ngoẻo đầu xuống vai chị mà ngủ

>>>Xem thêm: Riềng hay giềng? Củ riềng hay giềng? Riềng mẻ hay giềng?

2. Ngoẻo hay nghẻo? Ngoẹo hay nghẹo ?

ngheo hay ngoeo


Nếu như nghẻo hay ngoẻo đều viết đúng chính tả thì các trường hợp như ngoẻo hay nghẻo, ngoẹo hay nghẹo thì cách viết đúng là: ngoẻo, ngoẹo.

Ví dụ chúng ta thắc mắc nên viết ngoẹo cổ hay nghẹo cổ thì đáp án là viết ngoẹo cổ đúng chính tả nhé. Lúc này từ ngoẹo có nghĩa "nghiêng hẳn về một bên".

Lý do ngoẻo/ngoẹo có "o" không viết thêm "h". Điều này tương tự trường hợp ngành hay nghành mà Nghệ ngữ đề cập trước đó.

 

3. Ngoẻo hay nghẻo là gì?


Theo từ điển tiếng Việt, nghẻo hay ngoẻo có 2 nghĩa như sau:
 

  • Là động từ có nghĩa như ngoẹo (nghiêng hẳn về một bên). Ví dụ: ngoẻo đầu xuống vai chị mà ngủ...

  • Là cách nói thông tục nói ai đó chết (hàm ý coi khinh). Ví dụ: hắn ngoẻo rồi... Tử ngoẻo lúc này đồng nghĩa với các từ ngỏm, ngủm, tịch, toi


Kết lại, bạn đọc nhớ cho nghẻo hay ngoẻo đều là từ viết đúng chính tả và có cùng một nghĩa. Trong đó, nếu viết thì bạn dùng từ ngoẻo, còn nói thì nghẻo. Nếu còn thắc mắc hãy nhắn tin qua Facebook tiếng Nghệ nha!
 

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây