Tuyển sinh lớp 10 ở Nghệ An - Nhiều thách thức cho ngành giáo dục địa phương

Thứ tư - 26/06/2024 04:05
Tuyển sinh vào lớp 10 tại tỉnh Nghệ An còn tồn tại nhiều vấn đề cần được giải quyết. Điểm cần chú ý nhất chính là việc số lượng sĩ tử tăng nhanh, thiếu trường công lập và phương án phân luồng chưa thực sự phù hợp. Điều này khiến ngành giáo dục tại địa phương gặp nhiều thách thức và “đau đầu” tìm hướng khắc phục hợp lý. 
 

Tình hình tuyển sinh lớp 10 tại tỉnh Nghệ An mới nhất 


Năm học 2023/2024 kết thúc là lúc các em học sinh lớp 9 bước vào kì thi chuyển cấp. Khác với mọi năm, lần tuyển sinh này gặp phải khó khăn rất lớn về số lượng sĩ tử. Chỉ tính riêng Thành phố Vinh đã có đến 6218 em, trong khi số trường công lập tại đây là 3 và chỉ tiêu tối đa khoảng 2000 em. Nếu tính cả hai trường chuyên cũng chỉ có thể tuyển thêm 400 em, quá thấp so với nhu cầu. 

Tương tự ở các địa phương khác, số lượng học sinh thi lên lớp 10 cũng rất lớn. Toàn tỉnh có đến 53829 em, tăng nhiều so với năm học trước đó tạo nên thách thức. Dựa trên thực tế có thể dự kiến tỷ lệ trúng tuyển chỉ đạt được một nửa. 

 
thach thuc tuyen sinh lop 10 nghe an
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Nghệ An năm nay diễn ra căng thẳng vì sĩ tử tăng

Phụ huynh và học sinh cũng tự cảm thấy cơ hội bị giảm bớt nên chuyển hướng khác. Danh sách học sinh tốt nghiệp THCS và đi học nghề ngày càng nhiều. Đây là điều mà ban lãnh đạo của tỉnh không mong muốn xảy ra dù là năm học nào. 

Để tạo điều kiện cho các em, hiện tại Trường Đại học Vinh cũng dự kiến tuyển sinh lớp 10. Số lượng được mở sẽ là 3 lớp, có thể đáp ứng từ 100 - 150 em. Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An cũng đang nộp hồ sơ xin thành lập khối THPT bên cạnh Tiểu học và THCS. Trường Cao đẳng Việt Anh nộp đề án tuyển sinh 3 lớp 10 nếu được thành lập Trường Phổ thông Việt Anh. 

 

Vướng mắc của kỳ tuyển sinh Nghệ An - Nhiều tồn tại


Lãnh đạo các phòng, sở giáo dục của tỉnh phải đối mặt với nhiều thách thức tuyển sinh. Các em cần có được môi trường học tập như mong muốn, chất lượng và hiệu quả. Thế nhưng nhiều vướng mắc đang xuất hiện khiến tình hình trở nên khó khăn hơn: 
 

Thiếu trường công lập 


Trên địa bàn tỉnh chỉ có gần 30 trường THPT công lập, nếu so sánh với số lượng sĩ tử là không tương xứng. Điều này khiến phụ huynh và học sinh giảm đi sự kỳ vọng vào việc có được môi trường học tập như mong muốn. Đây là vấn đề nhất định không nên xảy ra trong ngành giáo dục của địa phương. 

Đã có đề xuất mở thêm trường từ phía các bậc cha mẹ trước nỗi lo dành cho con. Tuy nhiên để thành lập được một ngôi trường cấp ba phải thực hiện nhiều thủ tục. Kinh phí cũng như đề án sử dụng cũng cần kiểm duyệt rõ ràng. Thế nên thời gian gần không thể đáp ứng, gánh nặng vẫn đè lên các trường đang có. 

 

Chưa có đủ phương án quản lý trường học tư thục phù hợp 


Chỉ tính riêng Thành phố Vinh đã có đến 5 trường dân lập với hơn 100 phòng học. Tuy nhiên, con số này vẫn là chưa đủ so với nhu cầu học tập thực tế ở Nghệ An. 

Một số đơn vị khác cũng đang nộp hồ sơ xin phép mở lớp và mở trường. Nhưng các thủ tục còn cần thời gian thực hiện dài và công tác quản lý phải tốt hơn mới có thể đưa các trường tư thục để gần phụ huynh, học sinh. 

Nhận thức về công lập - dân lập vẫn còn tồn tại và gần như là định kiến tại địa phương. Muốn quản lý tốt và giúp các em có đầy đủ nơi học tập, lãnh đạo ngành cần phải lưu ý điều này. 

 

Công tác khuyến khích học tập trên toàn tỉnh cần cải thiện 


Với tình hình hiện tại, các chương trình học tập không thật sự quyết định tương lai sĩ tử. Bên cạnh việc học thật tốt học sinh còn phải đối mặt với vấn đề tìm trường. Việc có được “một chỗ” ở trường THPT mình thích không còn đơn giản như trước. 

Lãnh đạo các cấp chưa thực sự có phương án tạo động lực, khuyến khích các em lớp 9. Nhiều em và phụ huynh có suy nghĩ phải từ bỏ học lên lớp để tìm con đường khác. Điều này cần được giải quyết sớm để không ngăn cản ước mơ của các sĩ tử nhỏ tuổi. 

 

Chưa kịp thời ngăn chặn việc ngăn cản học sinh thi lớp 10 


Mới đây, dư luận xôn xao về việc có một trường học ngăn cản học sinh thi lên lớp 10. Lý do đưa ra là vì năng lực các em không đủ và muốn phụ huynh đỡ tốn chi phí. Sự phi lý này chính là hệ quả của việc đào tạo chưa đủ chuyên sâu về nghiệp vụ sư phạm của một số giáo viên. 
 

Phương án khắc phục thực trạng tuyển sinh lớp 10 


Kỳ thi chuyển cấp được thực hiện mỗi năm, nhưng năm nay gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Nghệ An cần có phương án khắc phục hiệu quả và kịp thời. Những phương án được đề xuất dựa trên thực trạng tuyển sinh lớp 10 của tỉnh.
 

Tạo cơ hội cho các trường tư thục 


Thay vì đặt hết gánh nặng lên trường công lập, các trường tư thục nên được giới thiệu đến với phụ huynh học sinh. Những ngôi trường này cũng có chương trình đào tạo rất tốt nên hoàn toàn có thể tham khảo. Để con em có nơi phát triển, các bậc cha mẹ rất cần được lãnh đạo ngành giáo dục quan tâm. Từ đó việc đưa ra định hướng cho những sĩ tử lớp 9 trở nên thuận lợi, đúng đắn hơn. 

Thủ tục xét duyệt và cho phép thành lập các lớp và các trường tư thục cũng cần cải thiện. Cơ sở mở mới phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng học tập thay vì chạy theo số lượng. Thêm vào đó, kỹ càng nhưng cũng nên dựa trên thực trạng để có phương án phù hợp. 
tuyen sinh lop 10 nghe an
Mở cơ hội cho trường tư thục là giảm gánh nặng cho trường công lập.

Thực hiện công tác đào tạo giáo viên chặt chẽ hơn 


Vụ việc ngăn cản học sinh thi lớp 10 ở trường Nghi Quang đã dấy lên hồi chuông báo động tại tỉnh Nghệ An. Dù là trong hoàn cảnh nào, thời điểm nào thì các em cũng cần được khuyến khích học tập. Vấn đề năng lực không quyết định tất cả nếu sĩ tử không cố gắng rèn luyện, quyết tâm. 
Lãnh đạo các cấp cần phải tiến hành đào tạo nghiệp vụ tốt hơn cho đội ngũ nhân lực. Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao trình độ giảng dạy mà còn thấu hiểu tâm lý của các em. Chẳng hạn trong quá trình giảng dạy có thể lồng ghép định hướng con đường học tập cho các em. Mỗi học sinh đều cần được yêu thương và hỗ trợ phát triển, mở ra tương lai tốt đẹp. 

 

Phân luồng và định hướng phù hợp cho học sinh lớp 9 


Hiện tại, tỉnh đã thực hiện việc phân luồng hướng nghiệp cho học sinh trước khi thi chuyển cấp. Tất cả các em tốt nghiệp lớp 9 đều có quyền được lựa chọn bất cứ trường nào. Bên cạnh việc tiếp tục học chính quy có thể theo trường nghề, nhưng phải do cả phụ huynh và học sinh đồng ý. Các em cần được hướng dẫn để phát triển đúng với năng lực hiện tại, tương lai rộng mở. 

Theo số liệu năm 2024, số lượng học sinh lớp 9 không thi chuyển cấp có 6000 em (Báo VietnamNet - Khoảng 6.000 học sinh ở Nghệ An không thi vào lớp 10). Các em chọn học nghề hoặc theo một số định hướng khác sau khi tiếp thu tư vấn hợp lý. Việc phân luồng được tiến hành từ lớp 6 đến lớp 9, liên tục, chất lượng, đầy đủ. 

 

Hướng dẫn học sinh tích cực trau dồi để có kết quả cao 


Cuối cùng, việc tìm kiếm cơ hội để học tập trong môi trường phù hợp vẫn phụ thuộc rất lớn vào năng lực của các em. Bên cạnh học trên lớp, sĩ tử có thể ôn thi thông qua website văn học từ lớp 6 - 12 chất lượng như The POET Magazine. Chương trình Ngữ văn 9 được tổng hợp đầy đủ để cung cấp đến cho học sinh trên toàn quốc. 

Ngay cả khi đã chuyển cấp, các em vẫn có thể bổ sung kiến thức trên chuyên trang chất lượng này. Chương trình Ngữ văn 10 được cập nhật với đa dạng nội dung giúp học sinh có kết quả tốt trong năm học cấp 3 đầu tiên đầy bỡ ngỡ. 

Hướng dẫn soạn bài, đọc hiểu và phân tích văn học cho chương trình Ngữ văn 6, 7, 8, 11, 12 từ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo cũng được cung cấp chi tiết. Ngoài ra, nếu các em có niềm đam mê văn chương và muốn tìm hiểu thêm thơ, ca dao hãy truy cập www.thepoetmagazine.org. Website còn có phần kiểm tra chính tả để học sinh tra cứu, hỗ trợ học văn hiệu quả. 

 

Kết luận 


Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2024 tại tỉnh Nghệ An tồn tại nhiều thách thức so với thời gian trước. Số lượng sĩ tử tăng nhưng cơ sở học tập không đổi khiến các em có thể bị giới hạn môi trường phát triển. Lãnh đạo các cấp đã và đang đề xuất, thực hiện các phương án phù hợp để hỗ trợ. Hy vọng hiện tại hay trong tương lai, kỳ thi sẽ luôn là nơi để học sinh lớp 9 gửi gắm ước mơ của mình. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây