Chinh chiến hay trinh chiến? Chinh phục hay trinh phục?

Thứ tư - 18/09/2024 21:08
Chinh chiến hay trinh chiến là trường hợp nhầm lẫn giữa ch và tr. Bài viết sau Nghệ ngữ sẽ hướng dẫn cách phân biệt chinh hay trinh chi tiết từng ví dụ nhé. Mời bạn theo dõi!
chinh chien hay trinh chien
Viết đúng là chinh chiến/trinh thám...

 

1. Viết chinh chiến hay trinh chiến đúng?


Với trường hợp chinh chiến hay trinh chiến thì bạn đọc nhớ cho rằng cách viết chinh chiến đúng chính tả nha. Còn cách viết trinh chiến sai chính tả, do nhầm lẫn giữa ch và tr - chinh/trinh như các trường hợp thậm chí hay thậm trí, chọn vẹn hay trọn vẹn... mà Nghệ ngữ đề cập ở các bài viết trước đây.

Cụ thể hơn, từ điển tiếng Việt chỉ ghi nhận từ chinh chiến. Hoặc trên báo chí, sách... bạn đọc cũng sẽ thấy từ này được sử dụng khá phổ biến. Ví dụ các bài báo sau:

 

  • 10 năm 'chinh chiến' quốc tế của Phương My

  • Gã khổng lồ ngành ôtô Trung Quốc chinh chiến châu Âu

  • Họa mi chọi vào 'mùa chinh chiến'

 

2. Chinh chiến là gì? Bảng phân biệt chinh và trinh


Theo từ điển tiếng Việt, chinh chiến là động từ có nghĩa "chiến đấu ngoài mặt trận (nói khái quát)". Ngày nay, từ từ chinh chiến thường được sử dụng với nghĩa bóng, dùng trong ngoặc kép để nói sự cố gắng của người, vật như các ví dụ kể trên.

Ngoài trường hợp chinh chiến hay trinh chiến thì cặp từ trinh/chinh còn gây nhiều nhầm lẫn. Bảng dưới đây của tiếng Nghệ sẽ giúp bạn phân biệt chi tiết nha.

 

Thắc mắc

Cách viết đúng chính tả

chinh phục hay trinh phục

chinh phục

chinh thám hay trinh thám

trinh thám

trường chinh hay trường trinh

trường chinh

viễn chinh hay viễn trinh

viễn chinh

chinh phạt hay trinh phạt

chinh phạt


Kết lại, qua bài viết này bạn đọc nhớ chinh chiến là cách viết đúng chính tả. Ngoài ra bạn cần phân biệt giữa chinh và trinh theo từng từ mà chúng tôi tổng hợp ở trên nha. Nếu còn thắc mắc bạn có thể nhắn tin qua Facebook tiếng Nghệ Tĩnh nhé!
 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây