Viết mầm móng hay mầm mống đúng? Phân biệt móng hay mống

Thứ tư - 18/09/2024 04:20

Viết mầm móng hay mầm mống mới đúng chính tả? Đáp án là viết mầm mống bạn nha. Cùng tìm hiểu nghĩa và cách phân biệt mống hay móng sau đây.

mam mong hay mam mong
Viết mầm mống mới đúng bạn nha!

1. Viết mầm móng hay mầm mống?


Như Nghệ ngữ đề cập ở trên, khi thắc mắc nên viết mầm móng hay mầm mống thì bạn đọc nhớ viết mầm mống mới đúng chính tả tiếng Việt nhé. 

Còn từ mầm móng viết sai, không có nghĩa, do nhầm lẫn giữa móng và mống - 2 từ phát âm gần giống nhau như trường hợp chặn đường và chặng đường. Cũng thông tin thêm, các cặp từ này thuộc nhóm những từ dễ viết sai chính tả tiếng Việt mà bạn đọc cần nhớ nhé.

Trên báo chí, bạn đọc sẽ thấy từ "mầm mống" được sử dụng khá phổ biến. Ví dụ, chỉ cần tra cứu ở báo điện tử Vnexpress bạn đọc sẽ thấy các bài báo sau:

 
  • Những mầm mống hỗn loạn của Bayern

  • Mẫu vật tiểu hành tinh có thể chứa mầm mống sự sống

  • Người tìm mầm mống đại dịch trong tương lai

 

2. Mầm mống là gì? Phân biệt móng hay mống


Theo từ điển tiếng Việt, mầm mống là danh từ có nghĩa "cái mới xuất hiện, mới nảy sinh, làm cơ sở cho sự phát triển sau này (nói khái quát)". Ví dụ: mầm mống dịch bệnh, mầm mống sự sống... 

Ngoài trường hợp mầm móng hay mầm mống thì nhiều cặp từ khác cũng gây nhầm lẫn giữa móng/mống. Dưới đây là bảng của Nghệ ngữ tổng hợp để bạn đọc dễ phân biệt.

 

Thắc mắc

Cách viết đúng chính tả

móng nhà hay mống nhà

móng nhà

cầu mống hay cầu móng

cầu Mống (tên cầu)

nền móng hay nền mống

nền móng

xây móng hay xây mống

xây móng

móng chân hay mống chân

móng chân


Như vậy, với trường hợp trên thì bạn cần viết mầm mống mới đúng chính tả. Còn các trường hợp khác bạn phân biệt móng hay mống chi tiết nha. Hãy nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook tiếng Nghệ Tĩnh nếu còn thắc mắc khác nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây