Những địa điểm đẹp ở thành phố Vinh (Nghệ An) mà bạn cần đến

Thứ sáu - 30/08/2024 22:25
Những địa điểm đẹp ở thành phố Vinh (Nghệ An) cần phải kể đến là thành cổ Nghệ An, biển Cửa Lò, Quảng trường Hồ Chí Minh... Cùng tìm hiểu chi tiết những địa chỉ này ngay sau đây!
nhung dia diem dep o thanh pho vinh
Có nhiều địa điểm cực đẹp ở TP Vinh!

 

1. Bãi biển Cửa Lò


Khi tìm kiếm những địa điểm vui chơi ở thành phố Vinh thì biển Cửa Lò cần nhắc đến đầu tiên. Nằm ở phía Đông thành phố Vinh, Cửa Lò cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 20 phút nếu đi bằng xe máy nên bạn hoàn toàn có thể thuê xe máy ở Vinh để di chuyển nhé.

Đây là một bãi biển nổi tiếng, lý tưởng cho các chuyến nghỉ dưỡng và vui chơi. Bãi biển có chiều dài rộng lớn với cát trắng mịn và nước biển trong xanh, sạch sẽ.

Cửa Lò được xếp vào hàng những bãi biển nổi tiếng nhất ở Nghệ An. Đặc biệt, tại đây có hải sản tươi ngon và giá cả hợp lý, điều này góp phần thu hút đông đảo du khách. Đặc biệt, món mực nhảy của Cửa Lò là một đặc sản không thể bỏ qua.

 

2. Phượng Hoàng Trung Đô


Một địa địa điểm đẹp ở thành phố Vinh tiếp theo mà chuyên mục Đi mô ở xứ Nghệ giới thiệu là Phượng Hoàng Trung Đô - kinh thành do vua Quang Trung (Nguyễn Huệ, 1752 - 1792) xây dựng bên dòng sông Lam và núi Dũng Quyết.

Thành được xây dựng vào năm 1788, nơi đây vua Quang Trung đã tập hợp 100.000 quân trước khi ra Bắc để giành lại thành Thăng Long đang bị quân Thanh chiếm đóng.

Phượng Hoàng Trung Đô được xây dựng nhằm thay thế kinh đô Phú Xuân, với ý nghĩa như loài chim Phượng Hoàng trong truyền thuyết. Trung Đô còn có nghĩa là kinh đô nằm giữa vùng lãnh thổ do vua Quang Trung cai quản.

 

3. Thành cổ Nghệ An


Năm 1803, Gia Long ra Bắc và chọn làng Vĩnh Yên ở phía Tây Bắc Dũng Quyết (khu vực thành cổ hiện nay) để xây dựng trấn sở. Đến năm 1884, trấn được chuyển từ Dũng Quyết về Vĩnh Yên và xây dựng thành Nghệ An bằng đất. Đến năm 1831, vua Minh Mạng cho xây lại thành bằng đá ong theo kiểu Vauban.

Thành cổ có hình dạng lục giác với chu vi dài 603 trượng (2.412m), cao 1 trượng, 1 tấc, 5 thước (4,42m) và diện tích khoảng 420.000m², bao quanh bởi hào rộng 7 trượng (28m) và sâu 8 thước (3,20m).

Khi khởi công xây dựng, triều đình nhà Nguyễn đã huy động 1.000 lính Thanh Hóa và 4.000 lính Nghệ An. Đến thời vua Tự Đức, việc nâng cấp thành cần đến 8.599 phiến đá sò từ Diễn Châu và đá ong từ Nam Đàn, cùng các vật liệu khác với tổng kinh phí lên tới 3.688 quan tiền.

Thành cổ có 3 cửa: Cửa tiền (cửa chính) hướng về phía Nam, nơi vua ngự giá và các quan trong triều đình ra vào; cửa Tả (hướng Đông) và cửa Hữu (hướng Tây). Các cửa thành đều có cầu dẫn vào.

Khu vực chính trong thành bao gồm hành cung, dinh thống đốc, dinh bố chánh và án sát, dinh lãnh binh, dinh đốc học, cùng với trại lính và nhà ngục. Sau này, phía Tây thành có nhà giám binh người Pháp. Toàn thành được trang bị 65 khẩu thần công, trong đó 47 khẩu đặt ở các vọng gác và số còn lại tập trung ở hành cung và dinh thống đốc.

Hiện nay, di tích thành cổ đã bị hao mòn qua thời gian và chiến tranh, chỉ còn lại 3 cổng thành và khu hồ bao quanh. Tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh đang lên kế hoạch khôi phục và biến di tích thành một công viên văn hóa lớn. Chính vì thế, nơi đây đã trở thành một trong những địa điểm đẹp ở TP Vinh được giới trẻ yêu thích nhất.

 

4. Đền thờ Vua Quang Trung

nhung dia diem vui choi o thanh pho vinh
Thành phố Vinh về đêm!


Khi đến thành phố Vinh du lịch, bạn đừng bỏ qua Đền thờ Vua Quang Trung - công trình xây dựng nhằm ghi nhớ công lao và tôn vinh sự nghiệp của Hoàng Đế Quang Trung, đồng thời khơi dậy truyền thống yêu nước cho các thế hệ sau.

Đền tọa lạc trên đỉnh thứ hai của núi Dũng Quyết, cao 92m so với mực nước biển. Vào ngày 1/10/1788, Vua Quang Trung đã ra chiếu xây dựng Phượng Hoàng - Trung Đô trên khu đất này.

Đền được xây dựng theo các chi tứ linh: Chi Long thủ (đầu Rồng) hướng Tây, Chi Phượng dự (cánh Phượng Hoàng) hướng Đông Nam, Chi Quy bối (lưng Rùa) hướng Đông Bắc, và Chi Kỳ Lân (con Mèo) hướng Tây Nam.

Công trình chính bao gồm Khu Tiền đường (180m²), Khu Trung đường (160m²), và Khu Hậu cung (60m²), cùng các nhà Tả vu và Hữu vu, mỗi nhà có diện tích 80m².

 

5. Núi Dũng Quyết


Một địa chỉ vui chơi ở thành phố Vinh đó là khu du lịch núi Dũng Quyết. Nơi đây có diện tích gần 160 ha, bao gồm nhiều hạng mục như khách sạn, nhà nghỉ với tầm nhìn ra sông Lam, khu vui chơi, đền chùa, và các điểm tham quan khác.

Để tham quan khu vực này, bạn có thể leo bộ lên đỉnh núi, tuy nhiên quãng đường khá xa. Do đó, lựa chọn đi bằng xe máy hoặc ô tô sẽ thuận tiện hơn. Trên núi có bãi đỗ xe sẵn có. Cung đường quanh co, dốc sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm thú vị cũng như có những bức hình thật "chill" nhé.

 

6. Du thuyền trên sông Lam


Sông Lam, trước đây gọi là Sông Cả, là địa điểm lý tưởng cho các chuyến du thuyền. Trên sông Lam, bạn sẽ được thưởng thức các làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh và ghé thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng ven sông như Đền Ông Hoàng Mười, khu di tích cố Tổng bí thư Lê Hồng Phong ở Hưng Nguyên, Đình Trung Cần, Hoành Sơn, khu di tích Kim Liên, lăng và mộ Mai Hắc Đế, cùng di tích danh nhân Phan Bội Châu.

Từ bến thuyền Hưng Hòa, bạn có thể ngược dòng sông Lam để đến quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du và danh nhân Nguyễn Công Trứ ở Hà Tĩnh, đồng thời đắm chìm trong giai điệu ca trù Cổ Đạm.

 

7. Quảng trường Hồ Chí Minh


Danh sách những địa điểm đẹp ở thành phố Vinh không thể bỏ qua Quảng trường Hồ Chí Minh nhé.

Quảng trường này được xây dựng vào năm 2000 và khánh thành vào năm 2003 với diện tích rộng 11ha và có 30 hạng mục. Đây là công trình lớn mang giá trị tinh thần và nghệ thuật đáng tự hào của người dân xứ Nghệ.

Sẽ còn những địa điểm vui chơi ở thành phố Vinh khác mà Nghệ ngữ sẽ cập nhật trong các bài viết sau. Mời bạn đón đọc hoặc tham khảo thêm ở Facebook tiếng Nghệ nha!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây