Tai vách mạch dừng hay tai vách mạch rừng mới đúng?

Chủ nhật - 20/10/2024 22:16
Tai vách mạch dừng hay tai vách mạch rừng câu nào viết đúng? Đáp án là tai vách mạch dừng mới chính xác bạn nha. Cùng Nghệ ngữ tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây!
tai vach mach dung hay rung
Tai vách mạch dừng mới đúng!

1. Tai vách mạch dừng hay rừng mới đúng?


Ở bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu và biết được rằng câu tục ngữ rút dây động rừng là chính xác. Vậy với trường hợp này thì viết tai vách mạch dừng hay tai vách mạch rừng?

Theo tìm hiểu của Nghệ ngữ, câu tai vách mạch dừng là đúng, còn tai vách mạch rừng là sai. Cụ thể hơn như sau nhé:

 
  • Dừng là một bộ phận của vách, vách thuộc bộ phận của ngôi nhà. Vách thường là nơi hai người nói chuyện, trao đổi bí mật, riêng tư. Về sau, câu này hiểu theo nghĩa rộng là chỉ nhiều địa điểm khác  với nghĩa bóng "dù nơi nào thì vẫn có thể bị nghe lén".

  • Viết tai vách mạch rừng là sai vì một bức vách trong nhà và một cái mạch ở trên rừng hoàn toàn lạc lõng, không liên hệ gì nhau. Lúc này, rừng và vách không chỉ khác nhau về trường nghĩa mà còn cách xa nhau về địa lý.


Theo nhà nghiên cứu Hoàng Tuấn Công, với những tục ngữ, thành ngữ có nhiều dị bản thì chúng ta nên tìm các bản đồng nghĩa khác để so sánh và chọn ra bản đúng nhất.

Ví dụ chúng ta thường nghe "nhà có ngách, vách có tai", hoặc "bờ vách có tai, bờ rào có mắt"... Trong đó, từng - vách - ngách; bờ vách - bờ rào cùng trường nghĩa, ở gần nhau. Từ đó làm nên nghĩa bóng "phải cẩn thận, giữ mồm giữ miệng, vì lời nói rất dễ bị lọt đến tai người khác, bí mật rất dễ bị tiết lộ, ngay kể cả nơi bốn bề tường, vách vắng vẻ, rào giậu kín đáo".

Trên thực tế, câu tai vách mạch dừng cũng xuất hiện trong Truyện Kiều:

Ở đây tai vách mạch dừng
Thấy ai người cũ cũng đừng nhìn chi

 

2. Tai vách mạch dừng nghĩa là gì?


Theo từ điển tiếng Việt, câu "tai vách mạch dừng" có nghĩa "dù ở nơi vắng vẻ, kín đáo đến mấy thì lời nói ra cũng có thể lọt đến tai người khác, vì vậy đối với những chuyện cần giữ bí mật thì phải hết sức cẩn thận, chú ý giữ mồm giữ miệng".

Kết lại, viết tai vách mạch dừng là đúng, còn tai vách mạch rừng là sai bạn nhé. Bạn đọc cần phân biệt để tránh nhầm lẫn nha. Nếu còn thắc mắc thì hãy nhắn tin cho chúng tôi qua kênh Facebook tiếng Nghệ nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây