Rút dây động rừng hay rút dây động dừng mới đúng?

Thứ bảy - 19/10/2024 03:18
Rút dây động rừng hay rút dây động dừng câu nào đúng? Đáp án là rút dây động rừng chính xác bạn nha. Cùng tìm hiểu kỹ hơn ngay bài viết sau đây nhé!
rut day dong rung hay rut day dong dung
Rút dây động rừng là câu viết đúng nhé!

 

1. Rút dây động rừng hay rút dây động dừng mới đúng?


Như Nghệ ngữ đề cập ngay đầu bài viết này, câu tục ngữ rút dây động rừng mới là câu viết đúng. Còn cách viết rút dây động dừng là sai, do hiểu lầm về âm đọc. Cụ thể hơn như sau:
 
  • Chữ rừng 棱 (Nôm) còn có một âm đọc nữa là dừng (trong câu tai vách mạch dừng). Bởi thế, phiên âm có thể là rút dây động rừng hoặc rút dây động dừng.

  • Cách viết/nói rút dây động dừng là cách nói lầm. Vì "dừng" vốn là "cốt để trát bức vách" thì sẽ không thể rút dây. Nếu có rút thì "động" cũng là chuyện thường, không thể hiện được ý nghĩa thâm thúy của tục ngữ "rút một cái dây mà động tới cả cánh rừng".


Ngoài ra, câu tục ngữ rút dây động rừng cũng được ghi nhận ở nhiều từ điển: Từ điển tiếng Việt của Hoàng Phê, từ điển tiếng Việt của Viên ngôn ngữ học... Hoặc trên báo chí, bạn đọc cũng sẽ thấy một số bài báo dùng câu tục ngữ này:
 
  • Mỹ không giải cứu được James Foley vì "rút dây động rừng"

  • Kosovo "bứt dây động rừng"

  • Có phải chúng ta vẫn sợ rút dây động rừng, ném chuột vỡ mất bình?


Hoặc trong Truyện Kiều và một số tác phẩm văn học khác cũng sẽ thấy câu tục ngữ này: 

Những là e ấp dùng dằng,
Rút dây sợ nữa động rừng lại thôi

(Truyện Kiều)

Làm chi mặt vược mặt lăng,
Dứt dây chẳng sợ động rừng kia ru?

(Trinh Thử)


>>>Tìm hiểu thêm nhiều bài viết khác TẠI ĐÂY nhé!
 

2. Rút dây động rừng có nghĩa là gì?


Câu tục ngữ rút dây động từng có 2 nghĩa đen và nghĩa bóng như sau:
 
  • Về nghĩa đen, rừng là nơi có nhiều loài cây, muôn loài vật. Các loại dây leo ở rừng vốn vấn vít, đeo bám vào nhau, thế nên khi rút dây thì có thể làm động cả một cánh rừng. Trong đó "động" là làm rung đến cây khác, động chạm đến thực thể khác. Ta có thể hiểu hành động rút dây (bứt dây) thì làm cây động, làm chim giật mình, nai hổ báo... chổm dậy... Cứ thế "động rừng".

  • Về nghĩa bóng, rút một sợi dây mà làm động đến cả cánh rừng là chỉ mối quan hệ mang tính biện chứng sâu sắc. đều dùng sự so sánh một sự vật bé nhỏ nhưng liên quan, gắn bó, tác động tới nhiều sự vật khác. Hình ảnh ví von, so sánh này nói về về mối quan hệ chặt chẽ giữa cá thể này với cá thể kia trong tự nhiên và trong quan hệ xã hội của con người.


Như vậy, khi thắc mắc rút dây động rừng hay rút dây động dừng thì bạn đọc nhớ cách viết rút dây động rừng là chính xác nhé. Mặc dù còn nhiều dị bản như rút mây động rừng... nhưng chúng ta nên thống nhất câu trên nha!
 
Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây