Trốn học hay chốn học viết đúng chính tả? Mẹo phân biệt

Thứ năm - 08/08/2024 21:44
Trốn học hay chốn học là từ nhầm lẫn do thói quen dùng lẫn lộn tr/ch ở nhiều địa phương. Đáp án chính xác là trốn học nhé. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn ngay sau đây!
tron hoc hay chon hoc
Cần phân biệt trốn và chốn!

 

1. Trốn học hay chốn học đúng chính tả?


Trốn học hay chốn học là cặp từ gây nhầm lẫn do thói quen dùng lẫn lộn tr và ch (trốn hay chốn) ở nhiều địa phương. Cụ thể nhiều vùng nói tr thành ch và ngược lại như: chả thành trả, chưng thành trưng, trẻ thành chẻ, chủ trương thành chủ chương...

Và đáp án chính xác như Nghệ ngữ đề cập ở trên, bạn cần viết đúng là trốn học. Cụ thể "trốn học" ở đây có nghĩa là "tìm cách lảng tránh việc học". Ví dụ chúng ta thấy các bài báo có dùng từ này như sau:

 

  • Bố cao tay bắt quả tang con gái trốn học

  • Kiếm cớ trốn học

  • Cậu bé trốn học thành giáo sư đại học top đầu Canada

 

2. Đi đến nơi về đến chốn hay trốn?


Ngoài trường hợp trốn học hay chốn học thì một trường hợp khác là "đi đến nơi về đến chốn hay đi đến nơi về đến trốn?".

Thưa với bạn đọc, đáp án đúng là: Đi đến nơi về đến chốn. Câu này có nghĩa là "(làm việc gì) rất cẩn thận, đầy đủ, chu đáo", có thể nói ngắn gọn "đến nơi đến chốn". 

Từ chốn ở đây có nghĩa "nơi (thường nói về nơi ở)". Đi đến nơi về đến chốn hiểu là "làm việc gì phải chú trọng vào việc đó từ lúc khởi đầu cho đến khi kết thúc; không la cà, không đi ngang về tắt".

Kết lại, bạn đọc cần nhớ trường hợp
 chốn học hay trốn học thì trốn học viết đúng, còn đi đến nơi về đến chốn hay đến trốn thì nhớ đi đến nơi về đến chốn nha!
 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây