Xô xát hay xô sát đúng chính tả? Nghĩa chi tiết của từ xô xát

Thứ sáu - 28/06/2024 21:59
Xô xát hay xô sát đúng chính tả? Đáp án là xô xát viết đúng nhé. Tuy nhiên trên thực tế báo chí dùng sai từ này rất nhiều. Cùng Nghệ ngữ tìm hiểu chi tiết nha!
xo xat hay xo sat
Viết đúng là xô xát nhé!

 

1. Xô xát hay xô sát đúng chính tả?


Xô xát hay xô sát là cặp từ dễ gây nhầm lẫn với người nói/viết. Trong 2 từ này thì xô xát viết đúng chính tả, còn xô sát, sô sát... đều viết sai.

Trường hợp nhầm lẫn giữa xát/sát này tương tự như các trường hợp cọ xát hay cọ sát, sát sao hay xát xao... mà Nghệ ngữ đề cập trước đó.

Dù xô xát là từ viết đúng như khi đọc báo bạn sẽ thấy một số bài viết sai chính tả thành xô sát. Ví dụ như bài báo "Xô sát sau chầu nhậu, 1 thanh niên tử vong" (Báo Công an Nhân Dân), Nhóm thanh niên xô sát với CSGT, một người bị thương (Báo Phụ nữ TP.HCM)...

Rất may, trường hợp trên khá ít. Ở các tờ báo hàng đầu như Tuổi trẻ, Thanh Niên, Vnexpress... bạn đọc sẽ thấy chỉ có từ xô xát. Ví dụ các bài báo sau:

  • Công an điều tra vụ nhóm nữ sinh xô xát trong trường

  • Lee Kang In bị tẩy chay dữ dội sau xô xát với Son Heung Min

  • Xô xát, huých nhau tại vòng 5 V-League, nhiều án phạt nguội chờ các đội bóng


>>>Tìm hiểu thêm các thắc mắc về chính tả tại ĐƯỜNG LINK NÀY!
 

2. Xô xát nghĩa là gì?

xo xat nghia la gi
Xô xát là xung đột, cãi cọ.


Theo từ điển tiếng Việt, xô xát là động từ có nghĩa "cãi cọ và xung đột với nhau". Ví dụ: xảy ra xô xát, hai bên xô xát nhau...

Còn xô sát không có nghĩa. Việc viết sai thành xô sát ngoài lý do nhầm lẫn sát/xát thì từ sát còn có nghĩa sát hại, giết hại - dễ liên tưởng đến việc... xô xát, xung đột nhau.

Kết lại, bạn đọc cần nhớ xô xát viết đúng chính tả. Còn xô sát, sô xát, sô sát... đều là cách viết sai chính tả bạn nhé. Hãy để lại bình luận nếu bạn còn thắc mắc nha!

 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây