Cũ kỹ hay cũ kĩ viết đúng? Nên dùng kỹ hay kĩ sẽ hay hơn?

Thứ sáu - 20/09/2024 21:25

Cũ kỹ hay cũ kĩ đều được xem là cách viết đúng nhưng chúng ta nên viết cũ kỹ (y dài) thay vì cũ kĩ (i ngắn). Cùng tìm hiểu lý do vì sao ngay sau đây nhé!

cu ky hay cu ki
Nên viết "cũ kỹ".

 

1. Cũ kỹ hay cũ kĩ viết hay hơn?


Cũ kỹ hay cũ kĩ viết đúng? Nếu tra từ điển chúng ta sẽ thấy cả 2 cách viết này đều được chấp nhận và đúng chính tả. Tuy nhiên, điều chúng ta quan tâm ở đây là nên viết i ngắn hay y dài?

Theo tìm hiểu của Nghệ ngữ, trường hợp này gây rất nhiều tranh cãi như trường hợp kĩ lưỡng hay kỹ lưỡng. Có người cho rằng nên viết cũ kĩ là i ngắn vì đây là từ thuần Việt. Trong từ điển tiếng Việt cũng ghi nhận cách viết này phổ biến - cụ thể từ xem từ cũ kỹ thì được hướng dẫn quay sang cũ kĩ.

Nhưng theo Nghệ ngữ, chúng ta nên viết cũ kỹ - y dài vì các lý do sau: Cũ kỹ viết bằng y mang đến cảm giác đầy đủ, cân bằng độ cao thấp về mặt chữ hơn. Vì ở trong từ này chữ k đã cao, thì cần chữ y xuống thấp cho cân đối.

Trên báo chí chính thống, chúng tôi cũng thấy cách viết "cũ ky" rất phổ biến. Ví dụ, ở báo điện tử Vnexpress có các bài viết sau:

 

  • PSG bị chê 'cũ kỹ và nhàm chán'

  • Nhà phố 20 năm cải tạo để thêm cũ kỹ

  • Sách giáo khoa môn Văn 'cũ kỹ'

  • Đội trực thăng cũ kỹ vẫn bám trụ chiến đấu của Ukraine

  • Ai quay lại nếu Sa Pa, Đà Lạt mãi cũ kỹ?


Tương tự, trên chính tờ báo này, nếu gõ tìm kiếm "cũ kĩ" sẽ không thấy bài viết nào (trừ bài bạn đọc gửi). Qua đó cho thấy, BBT tờ báo này đã thống nhất cách viết này - điều khá hiếm ở nhiều tờ báo khi vẫn tồn tại 2 cách viết cũ kĩ hay cũ kỹ.

>>>Tìm hiểu thêm: Viết kỹ thuật hay kĩ thuật? Cách phân biệt kĩ hay kỹ

 

2. Cũ kỹ nghĩa là gì? Đồng nghĩa/trái nghĩa với từ nào?


Theo từ điển tiếng Việt, cũ kỹ là tính từ có nghĩa "cũ quá rồi, đã có từ lâu, không còn hợp thời nữa". Ví dụ: bộ bàn ghế cũ kỹ, quan niệm cũ kỹ...

Từ cũ kỹ đồng nghĩa với cũ mèm, cũ rích và trái nghĩa với mới cứng, mới mẻ, mới tinh...

Như vậy, khi thắc mắc nên viết 
cũ kỹ hay cũ kĩ thì bạn nên viết cũ kỹ (y dài) nha. Tất nhiên, bạn có thể viết cách nào cũng đúng chính tả và không ai bắt bẻ cả nhé. Hãy để lại bình luận nếu còn thắc mắc khác bạn nha.

Viết bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây