Rập khuôn hay dập khuôn đúng chính tả? Nghĩa chi tiết là gì?

Thứ ba - 24/09/2024 03:31
Rập khuôn hay dập khuôn từ nào viết đúng chính tả? Đáp án là rập khuôn viết đúng nha. Còn từ dập khuôn phải viết trong câu hoàn chỉnh mới có nghĩa. Tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!
rap khuon hay dap khuon

 

1. Rập khuôn hay dập khuôn đúng chính tả?


Với trường hợp rập khuôn hay dập khuôn thì từ viết đúng chính tả là rập khuôn. Cụ thể từ điển tiếng Việt ghi nhận từ "rập khuôn" hoặc trên báo chí bạn đọc cũng sẽ thấy từ này được sử dụng phổ biến. Ví dụ các bài báo sau:
 

  • 'Phim Việt gần chục năm quanh quẩn những kịch bản rập khuôn, dễ đoán'

  • 'Dạy con tự lập không bắt chước rập khuôn Mỹ, Nhật'

  • Android sao cứ phải rập khuôn theo Apple?


Còn cách viết "dập khuôn" vẫn không sai, có nghĩa nhưng cần đặt trong câu hoàn chỉnh ví dụ "máy dập khuôn" - nhưng trường hợp này cũng ít dùng như trường hợp cáu bẩn và cáu bẳn. Tuy nhiên đây không phải là một từ mà là một cụm từ nên khi tra cứu từ điển tiếng Việt sẽ không thấy bạn nha. Ngoài ra, còn có từ "khuôn dập" - một loại máy móc, nên có lẽ khiến nhiều người viết sai.
 

2. Rập khuôn là gì?


Theo từ điển tiếng Việt, rập khuôn là động từ có nghĩa "làm theo một kiểu có sẵn nào đó một cách máy móc mà không suy nghĩ, sáng tạo để vận dụng sao cho thích hợp". Ví dụ: suy nghĩ rập khuôn, bắt chước một cách rập khuôn...

Tuy rập khuôn mới là cách viết đúng chính tả, thế nhưng trên báo mạng, vẫn có hàng loạt trường hợp viết sai thành dập khuôn. Ví dụ:

 

  • Những người làm việc dập khuôn sẽ bị AI thay thế 

  • Làm việc một cách dập khuôn máy móc ❌


Kết lại, rập khuôn hay dập khuôn đều là cách viết đúng nhưng rập khuôn là từ dùng phổ biến, còn từ dập khuôn là một cụm từ cần đặt trong câu hoàn chỉnh mới có nghĩa và ít dùng hơn. Bạn cần phân biệt hai cách viết này nhé!

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây