Viết yêu quí hay yêu quý sẽ hay hơn?

Thứ tư - 25/09/2024 21:03
Viết yêu quí hay yêu quý sẽ phù hợp hơn? Thưa với bạn đọc cách viết yêu quý (viết y) sẽ phù hợp hơn nhé. Tìm hiểu lý do ngay sau đây!
yeu qui hay yeu quy
Viết yêu quý bạn nha!

 

1. Nên viết yêu quí hay yêu quý?


Mặc dù cả 2 cách viết yêu quí và yêu quý đều đúng chính tả, được ghi nhận trong từ điển tiếng Việt nhưng chúng ta nên viết yêu quý (viết y) như bài viết quí hay quý mà chúng tôi đề cập trước đây nha.

Cụ thể nên viết yêu quý (dùng y dài) vì các lý do sau:

 

  • Viết quý để đúng với quy tắc viết i và y. Cụ thể chúng ta viết y  trong các trường hợp sau các phụ âm t, k, m, h, qu, l. 

  • Viết quý là y trong từ yêu quý sẽ mang đến cảm giác trân trọng, biểu cảm hơn, đúng với nghĩa của từ này.

  • Viết yêu quý tránh được cảm giác thiếu hụt, mất mát như cách viết yêu quí (i ngắn). Ngoài ra, viết yêu quý chúng ta cân bằng mặt chữ - chữ yêu đã có y thì chữ quý cũng nên y để cân đối hơn.


Trên thực tế, chúng ta thấy sách báo đều viết "yêu quý". Rất hiếm trường hợp viết yêu quí, hoặc quí... Ví dụ các bài báo sau:
 

  • Thành phố yêu quý linh cẩu như thú cưng

  • Trizzie Phương Trinh: 'Tôi yêu quý vợ con của Bằng Kiều'

  • Hải mã 'siêu quậy' được du khách yêu quý ở Ireland

 

2. Yêu quý là gì? Khi nào viết quý?


Theo từ điển tiếng Việt, yêu quý là động từ có nghĩa "yêu mến và quý trọng". Ví dụ: yêu quý loài vật, yêu quý con cái, người bạn yêu quý...

Còn viết "quý" thì gần như tất cả trường hợp bạn nên viết quý nha: quý khách, quý vị, quý phụ huynh, quý mến, quý công ty...

Kết lại, bạn nên viết yêu quý là y dài nhé. Và nhớ, gần như tất cả trường hợp đều viết quý để từ biểu cảm ơn, tránh được cảm giác cụt ngủn, mất mát và không cân bằng mặt chữ như quí nhé.

 

Viết bởi www.nghengu.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây