Rơm rơm là gì? Nói rơm rơm tiếng Nghệ là sao?

Thứ sáu - 02/02/2024 01:17

Rơm rơm là gì? Nói rơm rơm tiếng Nghệ An là gì? Cùng Nghệ Ngữ tìm hiểu chi tiết về từ "rơm rơm" trong tiếng Nghệ nhé!

rơm rơm là gì
Người Nghệ trẻ hay nói: Đồ rơm rơm!

1. Rơm rơm tiếng nghệ an là gì?


Một bạn đọc nhắn qua Fanpage tiếng Nghệ hỏi: "Em thường nghe người bạn ở xứ Nghệ nói "mi đồ rơm rơm", vậy rơm rơm là gì?".

Thưa với bạn đọc, rơm rơm có thể hiểu là: không đáng tin cậy, còn non, chưa trưởng thành hoặc để chỉ người không có lập trường, có tập xấu... Tùy theo từng ngữ cảnh mà từ rơm rơm có nghĩa cụ thể theo các ý trên.

Ví dụ cụ thể hơn để bạn đọc dễ hiểu nhé:

A và B đang nói chuyện thì nhắc đến C. A chợt mở miệng nói: Thằng C nớ tính rơm rơm. Lúc này, chúng ta có thể tạm hiểu C là người không đáng tin cậy.

Hoặc trong cuộc sống, người Nghệ hay nói "đồ rơm rơm", "ăn nói rơm rơm" thì hiểu là "loại còn non và xanh, chưa trưởng thành", "ăn nói lung tung, nói dại"...

Tuy nhiên, cũng có trường hợp, người Nghệ nói "rơm rơm" chỉ đề trêu đùa người không hiểu tiếng Nghệ. Ví dụ như trường hợp bạn đọc ngoài tỉnh kia, có thể bị trêu "đồ rơm rơm" - tương tự từ ngất ngất trong tiếng Nghệ An nhé.

>>>Xem thêm: Ngây tiếng Nghệ An là gì? Khác biệt gì với tiếng phổ thông?

 

2. Người Nghệ nói rơm rơm trong trường hợp nào?

rơm rơm tiếng nghệ an là gì
Rơm rơm là từ mang tính nhận xét, đánh giá.

Thông thường từ rơm rơm được giới trẻ sử dụng nhiều hơn. Từ này mang tính chất nhận xét, đánh giá về ai đó, nên người Nghệ chỉ dùng trong hai trường hợp sau:
 
  • Người lớn tuổi nói với người nhỏ tuổi hơn.

  • Người đồng trang lứa nói chuyện (ngày nay giới trẻ xứ Nghệ rất hay dùng từ rơm rơmtđể nói chuyện vui với nhau mà không mang tính chất xúc phạm gì cả).
     

Lưu ý với bạn đọc, người nhỏ tuổi hơn sẽ không được nói với người lớn tuổi là "rơm rơm" nhé, vì lúc này sẽ mang tính mất lịch sự, không tôn trọng người khác.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã biết rơm rơm là gì trong tiếng Nghệ An, Hà Tĩnh. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn để lại ở phần bình luận để tiếng Nghệ giải đáp nhé.

 
Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 39 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 4.9 - 8 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây