Mần du là gì trong tiếng Nghệ Tĩnh?

Thứ năm - 22/02/2024 20:12

Mần du là gì trong tiếng Nghệ? Xin thưa với bạn đọc mần du có nghĩa "làm dâu" nhé. Cùng Nghệ ngữ tìm hiểu chi tiết nghĩa từ mần du xứ Nghệ nha.

man du la gi
Mần du = làm dâu.

 

1. Mần du là gì?


Mần du là gì? Mần du xứ Nghệ là gì? trong tiếng Nghệ An Hà Tĩnh? Xin thưa với bạn đọc "mần du" có nghĩa là "làm dâu". Đây là phương ngữ của Nghệ Tĩnh.

Cụ thể hơn, "mần" có nghĩa là "làm", "du" có nghĩa là "dâu", "con dâu". Người Nghệ Tĩnh hay nói "mần du xứ Nghệ" để chỉ người con gái lấy chồng về xứ Nghệ (Xứ Nghệ bao gồm Nghệ An và Hà Tĩnh, gọi chung là Nghệ Tĩnh xưa).

Từ "mần du" là phương ngữ rất phổ biến ở xứ Nghệ. Từ này đi vào thơ văn, ca dao, tục ngữ và cả những bài hát nổi tiếng. Trong đó nổi bật là bài thơ Mần du xứ Nghệ của tác giả Phan Quang Phóng mà Nghệ ngữ đã giới thiệu trước đó.

Hoặc ngay trên Website tiếng Nghệ bạn đọc cũng có thể bắt gặp các bài thơ dùng từ này như:

 


Bảng sau sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn mần du là gì nhé.
 

Thắc mắc thường gặp

Nghĩa chi tiết

Mần du xứ Nghệ là gì

Làm dâu xứ Nghệ (lấy chồng về Nghệ An, Hà Tĩnh)

Về mần du xứ Nghệ

Về làm dâu xứ Nghệ

Em mần du xứ Nghệ

Em làm dâu xứ Nghệ

 

2. Bàn thêm chuyện mần du xứ Nghệ

man du xu nghe la gi
Làm dâu xứ Nghệ ai ơi!


Sở dĩ thời gian gần đây nhiều bạn đọc ngoài tỉnh thắc mắc mần du là gì bởi vì đang nổi lên câu chuyện "mần du xứ Nghệ của A Páo". Cụ thể, trong tác phẩm mới của mình, ca sĩ A PÁO sử dụng câu thơ: 

Em còn nhớ, nhớ lắm những ngày đầu
Theo chưn anh về mần du xứ Nghệ


Theo Nghệ ngữ thì đây là 2 câu thơ có trong bài thơ Mần du xứ Nghệ của tác giả Phan Quang Phóng. Bài thơ này Phan Quang Phóng viết từ năm 2015, thời điểm anh còn làm việc ở nước ngoài và Nghệ ngữ cũng đã đăng tải lại từ năm 2019 trên website này.

Thông tin thêm, trước đó, tác phẩm của A Páo cũng gây dậy sóng cộng đồng vì có từ "trấy khu mấn". Ý kiến của tiếng Nghệ với vấn đề này là: Từ trấy khu mấn là khẩu ngữ, người Nghệ thường dùng để trêu đùa, nói với nhau cho vui, không nên đưa vào thành lời ca bài hát. Việc A Páo cầu thị, sửa lại lời cũng là điều đáng ghi nhận.

Như vậy, với thắc mắc mần du là gì, mần du xứ Nghệ là gì thì bạn đọc hiểu đơn giản là "làm dâu", "làm dâu về xứ Nghệ" nhé. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn có thể để lại ở phần bình luận bài viết nha.

 

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây