Cà chớn là gì? Cà chớn trong tiếng Nghệ nói như thế nào?

Chủ nhật - 18/02/2024 20:41

Cà chớn là gì? Là một phương ngữ miền Nam và không phải tiếng Nghệ. Vì thế bạn không thể tra từ điển tiếng Việt từ cà chớn nhé. Cùng Nghệ ngữ tìm hiểu cà chớn là ý gì nhé.

ca chon la gi
Cà chớn là phương ngữ miền Nam.

 

1. Cà chớn là gì?


Cà chớn là gì? Là phương ngữ của miền Nam nước ta có nghĩa "không đáng tin lắm từ lời nói đến hành động". Cụ thể, cà chớn là có nguồn gốc từ tiếng Khơ me là kh-chơi, kchưl hoặc Kchol. Khi phát âm các từ này đọc là "cà chon", đọc lái thành "cà chớn".

Người miền Nam rất hay dùng từ "cà chớn" và bạn đọc cần hiểu đúng nghĩa từ này không mang hàm ý nhảm nhí, xấu xa hay láo lếu. Ngược lại đôi khi nói cà chớn là để vui đùa tếu táo như tính cách của người miền Nam mà thôi.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn cà chớn có nghĩa là gì Nghệ ngữ sẽ đưa ra các ví dụ cụ thể như sau:

 

  • Ví dụ 1: Bạn hẹn một người đi cà phê, anh ta đến muộn và bạn nói "mày là thằng cà chớn". Lúc này, người bạn đi muộn không phải xấu xa mà chỉ nhằm để hàm ý trách móc nhẹ nhàng "mày là thắng thất hứa".

  • Ví dụ 2: Hai người bạn đang uống cà phê thì thấy một cô gái đi qua, bạn nói "nhìn em kia phốp pháp hợp với mày đấy". Người bạn kia sẽ phán "đồ cà chớn". Lúc này từ cà chớn mang nghĩa vui đùa, không có hàm ý nặng nề khác.


Như vậy, nếu hỏi cà chớn là ý gì thì chúng ta có thể hiểu: Cà chớn là có ý chê nhưng cũng không có nghĩa là hoàn toàn xấu. Chúng ta thường nghe người miền Nam dùng từ này như các câu sau:
 

  • Hẹn hò gì mà mãi chưa đến, đồ cà chớn.

  • Xe cộ cà chớn thiệt, đạp hoài chẳng nổ.

  • Thằng này ăn học đàng hoàng mà ăn nói cà chớn! (ý nặng hơn)


Lưu ý với bạn đọc: Cà chớn mang ý nhẹ nhàng, vui đùa hơn. Phương ngữ miền Nam còn từ "cà tững" có nghĩa thần kinh, mát mát, điên khùng mà tiếng Nghệ sẽ giải đáp ở bài sau.
 

2. Cà chớn là từ gì?

ca chon nghia la gi
Cà chớn khác cà trớn!



Với nghĩa cà chớn là gì ở trên thì chúng ta có thể xếp cà chớn vào nhóm tính từ. Vậy nói người cà chớn là gì? là để chỉ người không đáng tin lắm từ lời nói đến hành động.

Và xin lưu ý lại với bạn đọc, khi nói ai “cà chớn” là có ý chê nhưng cũng không có nghĩa là hoàn toàn xấu. Đôi khi cà chớn là từ nói vui đùa tếu táo tương tự từ "trấy khu mấn" trong tiếng Nghệ.

>>>Xem thêm: Nuột là gì trên Facebook, Tiktok? Khen nuột là ý gì?

 

3. Cà chớn hay cà trớn là đúng?


Nếu tra từ điển thì bạn sẽ không thể tìm thấy từ cà chớn nghĩa là gì. Vì như Nghệ ngữ đề cập ở trên, cà chớn là phương ngữ miền Nam.

Tuy nhiên, nếu tra từ điển từ "cà trớn" bạn sẽ thấy từ này có nghĩa. Vậy cà chớn hay cà trớn là đúng? Theo Nghệ ngữ thì cả hai từ này đều đúng nhưng không thể thay thế cho nhau. Cụ thể như sau:

 

  • Cà trớn: Là tính từ có nghĩa "quá đà, không nghiêm túc". Ví dụ chúng ta nói: A ăn nói cà trớn, B tính hay cà trớn...

  • Cà chớn: Là tính từ có nghĩa "không đáng tin lắm", thường dùng như khẩu ngữ, ý nghẹ nhơn từ "cà trớn".


Lưu ý với bạn đọc, trong tiếng Nghệ vẫn có từ "cà trớn" với nghĩa "ai đó làm việc gì đó quá đà, thiếu nghiêm túc". Khi nhận xét ai đó "cà trớn" tức là chúng ta đã chê nặng lời, khác với nói "cà chớn" là chê nhưng nhẹ nhàng hơn.

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc đã biết cà chớn là gì và cách phân biệt cà chớn hay cà trớn rồi. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn có thể để lại bình luận hoặc gửi tin nhắn qua Fanpage Tiếng Nghệ nhé!

 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây