Đó rách ngáng trộ nghĩa là gì trong tiếng Nghệ?

Thứ tư - 17/01/2024 03:09

Đó rách ngáng trộ là gì trong tiếng Nghệ? Tìm hiểu chi tiết ý nghĩa của câu nói đó rách ngãng chỗ trong tiếng Nghệ nhé!

đó rách ngáng trộ
Người đàn ông ở Hà Tĩnh lưu tên vợ là đó rách ngáng trộ theo nghĩa vui, hài hước.

 

1. Đó rách ngáng trộ là gì?


Câu nói "đó rách ngáng trộ" đang được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Đặc biệt sau clip người thợ xây ở Hà Tĩnh lưu tên vợ mình là "đó rách ngáng trộ". Vậy câu này có nghĩa là gì? Cùng tiếng Nghệ giải nghĩa nhé.
 

  • Đó là đồ dùng để đón bắt cá, tôm, tép, thường đan bằng tre, nứa, hình ống, có hom đậy. "Đó rách" là đó đã hư hỏng, không thể đón bắt tôm cá được.

  • Trộ: Trong câu này có nghĩa là nơi nước chảy, có nhiều cá, tôm, tép.


Gộp lại chúng ta có nghĩa đen và nghĩa bóng như sau:
 

  • Nghĩa đen: Chiếc đó được đặt ở một khe hẹp chắn ngang dòng nước chảy qua (tiếng Nghệ Tĩnh "trộ" là dòng nước chảy). Chiếc đó nguyên vẹn ngáng trộ mục đích để bắt cá. Nếu chiếc đó bị rách (hư hỏng), cá theo nước vào chiếc đó và ra dễ dàng; chiếc đó rách vô tác dụng, chỉ ngáng trộ, làm cản trở mà thôi.

  • Nghĩa bóng: Nói người vô dụng, bất tài đã không làm nên trò trống gì lại làm cản trở người khác, giống như chiếc đó rách chẳng bắt được cá mà còn làm vướng chỗ đi lại. Trong cuộc sống, một khi trở thành người thừa, vô tác dụng; nếu có đụng tay đụng chân vào, thêm cản trở,gây phiền hà rắc rối, thì bị người đời buông một câu: "đó rách ngáng trộ" .


Tuy nhiên, trong clip người đàn ông ở Hà Tĩnh lưu tên vợ mình là đó rách ngáng trộ là có nghĩa mang tính tấu hài, vui đùa (một tính cách của người Nghệ). Họ luôn trêu vợ mình là theo kiểu "bỏ không được, ở cũng chẳng xong".

Người nhà quê vốn sống thật thà chất phác. Nói năng có thể cọc lóc, cụt ngọn nhưng sống với nhau chân thành. Vợ chồng cũng thế không "anh anh em em" ngọt như mía lùi; nhưng sống trách nhiệm với nhau đi hết quãng đường đời.

Ôi! Chiếc ĐÓ RÁCH thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ biết bao nhiêu!

>>>Xem thêm: Sơ cua là gì? Tiếng Nghệ xơ cua nghĩa là gì?

2. Tìm hiểu thêm về đó rách trong ca dao

do rach ngang cho
Chiếc đó để bắt cá.


Trong ca dao xứ Nghệ có câu:

Đó rách mà đó nỏ trôi
Đó còn ngáng trộ cho tôi cực lòng


Câu này có 2 nghĩa: Đó rách ngáng trộ - cái đó rách, không thể bắt cá còn ngáng ngang chỗ nước rất vô dụng. Chữ đó, vừa để trỏ người đó, người ấy theo kiểu trách móc "bỏ thì thương, vương thì tội".

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã biết đó rách ngáng trộ nghĩa là gì. Riêng trong câu chuyện người đàn ông ở Hà Tĩnh thì câu này để lưu tên vợ nhằm hài hước, vui vẻ thôi nhé.

 

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 115 trong 23 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 23 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây