Nơm là gì? Vó là gì? Phân biệt hai dụng cụ bắt cá nơm và vó

Thứ ba - 20/02/2024 01:29

Nơm và vó đều là dụng cụ bắt cá quen thuộc của người Nghệ. Vậy nơm là gì và vó là gì? Mời bạn cùng Nghệ ngữ tìm hiểu chi tiết 2 dụng cụ này nhé!

nom la gi
Cái nơm dùng để bắt cá.

 

1. Nơm là gì?


Bạn đọc dễ dàng biết nơm là gì, nơm cá là gì qua từ điển tiếng Việt. Cụ thể nơm là danh từ hoặc động từ có nghĩa như sau:
 

  • Danh từ: Chỉ đồ đan thưa bằng tre, hình cái chuông, dùng để chụp bắt cá. Ví dụ trong hình ảnh ở trên chúng ta thấy cái nơm dùng để chụp bắt cá. Trong ca dao Việt Nam có câu: "Trách ai đặng cá quên nơm, Đặng chim bẻ ná, quên ơn sinh thành." 

  • Động từ: Chỉ hàng động bắt cá bằng nơm. Ví dụ người Nghệ Tĩnh hay nói: Xách nơm đi nơm cá! Nơm lúc này là động tác chụp, úp cá vào bên trong rồi dùng tay bắt.


Tuy nhiên, ngày nay giới trẻ còn dùng từ nơm với nghĩa khác. Cụ thể, nơm có nghĩa tán tỉnh, chọn đối tượng để yêu... Ví dụ: "tao đang nơm em đó", "Mày đã nơm được em chưa?"... Hoặc từ úp nơm còn có nghĩa "lừa vào tròng" như kiểu "úp sọt", "lừa tình". Ví dụ A nói với B "Tao bị em đó úp nơm mày à".

>>>Tìm hiểu thêm các từ khác tại chuyên mục Hỏi đáp tiếng Nghệ Tĩnh nhé!

 

2. Vó là gì?

vo la gi
Cái vó bắt cá.


Ngoài nơm thì vó cũng là dụng cụ đánh bắt cá quen thuộc của người Nghệ Tĩnh. Vậy vó là gì? Xin thưa với bạn đọc, vó là danh từ chỉ "dụng cụ dùng bắt cá, tôm gồm có một tấm lưới, bốn góc mắc vào bốn đầu gọng để kéo".

Ví dụ người Nghệ hay nói:

 

  • Kéo vó: Động tác kéo vó

  • Gọng vó: Phần gọn để nối với lưới

  • Cất vó: Kéo vó lên để bắt cá tôm ở trong lưới


Bạn đọc có thể phân biệt nơm là gì và vó là gì qua bảng sau nhé: 

Nơm

Làm bằng tre
Bắt cá ở vùng nước nông
Thường dùng vào mùa khô, bắt cá to ở các đìa, hồ sau khi hút nước

Làm bằng lưới, tre
Dùng bắt cá bằng cách thả vào vùng nước sâu, nước chảy
Thường dùng vào mùa lũ, lụt, bắt cá nhỏ


Ngoài nơm và vó thì người Nghệ còn dùng các dụng cụ khác như: Đó (xem thêm bài Đó rách ngáng trộ), lãi... để đánh bắt cá tôm.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã biết nơm là gì, vó là gì theo tiếng Nghệ. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn vui lòng nhắn tin qua Fanpage tiếng Nghệ nhé!

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây