Viết môn vật lí hay vật lý? Địa lí hay địa lý đúng hơn?

Thứ hai - 30/09/2024 21:09

Khi viết tên các môn học thì viết vật lí hay vật lý, địa lí hay địa lý sẽ hay hơn? Đáp án là bạn nên viết y dài nhé. Cùng tìm hiểu lý do cụ thể ngay sau đây nha!

vat li hay vat ly
Nên viết vật lý!

 

1. Viết môn vật lí hay vật lý?


Trên thực tế, bạn đọc có thể viết môn vật lí hay vật lý - i ngắn hoặc y dài đều đúng chính tả và không ai có thể bắt bẻ được. Điều này đã được ghi nhận trong từ điển tiếng Việt nhé.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là nên viết vật lý y dài hay i ngắn sẽ hay hơn, phù hợp hơn? Theo Nghệ ngữ, bạn nên viết vật lý (viết y) sẽ hay hơn nhé. Vì các lý do như sau:

 

  • Viết "lý" sẽ phù hợp với quy tắc dùng i và y. Cụ thể chúng ta viết y trong các trường hợp sau các phụ âm t, k, m, h, qu, l. 

  • Viết "lý" giúp cân bằng độ cao thấp mặt chữ. Ở đây chữ l nhô cao thì cần chữ y xuống thấp để cân đối. Bạn đọc có thể nhận thấy điều này khi đặt 2 cách viết gần nhau: vật lí - vật lý. 

  • Viết "lý" tránh được cảm giác thiếu hụt, cụt ngủn như trường hợp lí do hay lý do, xử lí hay xử lýquản lí hay quản lý, lí thuyết hay lý thuyết...


Thêm một điều khá thú vị mà chúng tôi tìm hiểu, mặc dù sách giáo khoa chọn cách viết "vật lí" (i ngắn) nhưng trên thực tế sách, báo chí... lại chuộng cách viết "vật lý" (y dài hơn). Điều này bạn đọc dễ dàng tìm thấy trên báo chí như sau:
 

  • Học ngành Cơ điện tử hay Vật lý kỹ thuật dễ xin việc hơn?

  • 5 học sinh giành huy chương Olympic Vật lý thiên văn quốc tế

  • Phổ điểm môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT 2024

 

2. Nên viết môn địa lí hay địa lý?

mon vat li hay vat ly
Viết địa lý nhé!



Tương tự trường hợp vật lí hay vật lý thì trường hợp địa lí hay địa lý đều là cách viết đúng chính tả được ghi nhận trong từ điển tiếng Việt.

Tuy nhiên, theo chúng tôi cách viết địa lý (y dài) vẫn hay hơn, nên dùng hơn là cách viết địa lí (i ngắn). Về lý do cụ thể, bạn đọc có thể tham khảo ở mục trên, trong đó chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng viết địa lý là để cân đối mặt chữ, cân bằng độ cao thấp, nhìn biểu cảm hơn.

Trên thực tế, dường như chỉ có sách giáo khoa là viết... địa lí (i ngắn), còn báo chí thì lại chuộng cách viết địa lý (y dài hơn). Ví dụ bạn sẽ thấy các bài báo sau:

 

  • Phổ điểm Giáo dục công dân, Địa lý thi tốt nghiệp THPT 2024

  • 'Đề thi Lịch sử, Địa lý không khó, thí sinh dễ lấy điểm 7'

  • Messi được khen giúp MLS vượt trở ngại địa lý


Kết lại, với trường hợp tên các môn vật lí hay vật lý, địa lí hay địa lý, tâm lí hay tâm lý... thì cách viết nào cũng đúng chính tả cả. Tuy nhiên chúng ta nên viết lý (y dài) để cân đối mặt chữ, nhìn biểu cảm hơn bạn nha. Nếu còn thắc mắc hãy nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook tiếng Nghệ nhé!

Viết bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây