Viết lí lẽ hay lý lẽ đúng? Nên viết i hay y sẽ phù hợp hơn?

Thứ hai - 30/09/2024 21:49

Lí lẽ hay lý lẽ đều là cách viết đúng chính tả, được ghi nhận trong từ điển tiếng Việt. Nhưng theo Nghệ ngữ, bạn nên viết lý lẽ (y dài) vì các lý do cụ thể trong bài viết sau nhé!

li le hay ly le
Nên viết lý lẽ nhé!

 

1. Viết lí lẽ hay lý lẽ?


Như Nghệ ngữ đề cập đầu bài viết này, cả hai cách viết lí lẽ hay lý lẽ đều đúng chính tả tiếng Việt, được ghi nhận trong từ điển. Ngoài ra, dù bạn viết cách nào thì vẫn ghi âm /i/ nên bản chất không có gì khác nhau.

Tuy nhiên, nếu được chọn thì theo chúng tôi bạn nên viết lý lẽ (dùng y) thay vì lí lẽ (dùng i) nhé. Lý do cụ thể như sau:

 

  • Viết "lý lẽ" sẽ phù hợp với quy tắc viết i ngắn y dài. Cụ thể chúng ta viết y trong các trường hợp sau các phụ âm t, k, m, h, qu, l. Như vậy sau l nên viết y.

  • Viết lý lẽ để cân bằng độ cao thấp của chữ. Cụ thể, chữ l nhô cao thì cần chữ y xuống thấp để cân đối mặt chữ hơn. Bạn có thể thấy rõ điều này khi đặt 2 cách viết gần nhau: lí lẽ - lý lẽ.

  • Viết lý lẽ mang lại cảm giác đầy đủ, không thiếu hụt phù hợp với nghĩa của từ này. Tương tự như trường hợp xử lí hay xử lý, quản lí hay quản lý, lí thuyết hay lý thuyết, vật lí hay vật lý....


Trên thực tế cách viết "lý lẽ" (y) vẫn phổ biến hơn. Điều này bạn đọc dễ dàng tìm thấy trên các tờ báo hàng đầu như Vnexpress, Tuổi trẻ...
 

  • Lý lẽ của bợm nhậu khi phản đối sàn độ cồn bằng 0

  • Lý lẽ của bảo hiểm

  • Guardiola: 'Giờ mọi người phải tìm lý lẽ khác để chê Man City'

 

2. Lý lẽ là gì? Khi nào viết lý hay lí?


Theo từ điển tiếng Việt, lý lẽ là danh từ có nghĩa "điều nêu ra làm căn cứ để quyết định đúng sai, phải trái (nói khái quát)". Ví dụ: không đủ lý lẽ để bác bỏ lập luận đó...

Về cách dùng lí/lý thì bạn đọc có thể nhớ như sau:
 

  • Viết lí (i ngắn) khi từ thuần Việt: lí nhí,...

  • Viết lý (y) khi từ Hán Việt và đa số trường hợp cần sự cân bằng mặt chữ: lý do, lý thuyết, lý sự, lý tưởng, lý lẽ...


Kết lại, cả 2 cách viết lí lẽ hay lý lẽ đều đúng chính tả nhưng chúng ta nên viết lý lẽ (y dài) bạn nha. Nếu còn thắc mắc khác bạn hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây