Ất ơ là gì? Gọi thằng ất ơ, người ất ơ nghĩa là sao?

Chủ nhật - 12/05/2024 23:27
Ất ơ là gì? Hiểu đơn giản đây là từ chỉ người "làm xàm, vớ vẩn, không đâu vào đâu". Cùng tìm hiểu nghĩa chi tiết thằng ất ơ, con ất ơ nghĩa là gì ngay nhé!
at o la gi
Ất ơ là vớ vẩn, xàm xàm, vô nguyên tắc, vô trách nhiệm...

 

1. Ất ơ là gì?


Ất ơ là gì? Xin thưa với bạn đọc, ất ơ có nghĩa là "vớ vẩn, xàm xàm, vô nguyên tắc, vô trách nhiệm, dở hơi, lập dị, kỳ cục". Tùy theo từng ngữ cảnh, từng cách nói mà từ ất ơ có gắn với cảm xúc nặng/nhẹ khác nhau. Nhưng tự trung khi nói ai đó ất ơ thì bạn hiểu là người đó "không bình thường". Lưu ý, người ất ơ sẽ khác với người có tính cục súc nhé!

Từ ất ơ có thể xem là đồng nghĩa với dở hơi, cám hấp như cách nói phổ biến của giới trẻ hiện nay. Ví dụ: Nó quen toàn loại ất ơ ngoài đường; Chuyện ất ơ tầm phào...


Trên thực tế, từ ất ơ là khẩu ngữ, được dùng trong giao tiếp ngoài đời sống. Từ ất ở ít không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhiều. Nếu có từ này cũng chỉ xuất hiện trong truyện ngắn.

Ví dụ, trong truyện ngắn trên báo Tuổi trẻ có đoạn dùng từ ất ơ như sau:

Chiếc điện thoại màu xanh lá cây. Trầy trụa. Không có gì ấn tượng. Nhãn hiệu thuộc nhóm “ất ơ” nên Nhiên thừa hiểu nếu vứt ra ngoài mấy cửa hàng điện thoại cũ, giá bán được (nếu may mắn).

>>>Thậm xưng là gì?

 

2. Các ví dụ dùng từ ất ơ

at o nghia la gi
Thằng ất ơ, bọn ất ơ...


Ở trên chúng ta đã biết nghĩa ất ơ là gì và thấy rằng từ này có thể dùng cho sự việc, sự vật hoặc con người. Tùy theo từng ngữ cảnh mà từ ất ơ sẽ có từng nghĩa khác nhau. Dưới đây là các ví dụ chi tiết để bạn đọc hiểu rõ ất ơ nghĩa là gì.
 

Các nghĩa từ ất ơ

Thắc mắc thường gặp

Nghĩa chi tiết

ất ơ nghĩa là gì

dở hơi, vớ vẩn, xàm xàm

người ất ơ nghĩa là gì

người không bình thường

 thái độ ất ơ là gì

thái độ không đàng hoàng, hơi tào lao

thằng ất ơ là gì/ mấy thằng ất ơ là gì

mấy thằng không đàng hoàng, tử tế

con gái ất ơ

con gái không đàng hoàng


Qua bảng trên, chúng ta thấy từ ất ơ thường được dùng để chỉ người. Khi ai đó bị xem là ất ơ thì hiểu đó là người không đàng hoàng, không bình thường như ví dụ dẩm là gì trong ngôn từ giới trẻ. Trong một vài ngữ cảnh, người ất ơ được xem là nhóm người lười biếng, không chịu làm việc, suốt ngày nhậu nhẹt... Hoặc ngữ cảnh khác người ất ơ là người lập dị, khác người.
 

3. Tiếng Nghệ nói ất ơ là gì?


Người Nghệ vẫn nói từ ất ơ, ngoài ra, họ còn nói thêm từ nhể - lười xười, lải nhải, loẹt choẹt, vô trách nhiệm, vô nguyên tắc... Bạn đọc tìm hiểu thêm về từ nhể trong tiếng Nghệ nhé!


Kết lại, khi thắc mắc ất ơ là gì thì bạn đọc tạm hiểu đây là từ có nghĩa là "vớ vẩn, xàm xàm, dở hơi, lập dị, kỳ cục" tùy theo từng ngữ cảnh nhé. Hãy để lại bình luận nếu bạn còn thắc mắc từ nào khác để tiếng Nghệ trả lời nha.

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây