Chậm trễ hay chậm chễ đúng chính tả? Phân biệt trễ hay chễ

Thứ sáu - 06/09/2024 21:08
Chậm trễ hay chậm chễ đúng chính tả? Đáp án là chậm trễ viết đúng chính tả nhé. Cùng tìm hiểu nghĩa và cách phân biệt trễ hay chễ ngay sau đây!
cham tre hay cham che
Chậm trễ viết đúng chính tả.

1. Chậm trễ hay chậm chễ đúng?


Như Nghệ ngữ đề cập ở trên, trường hợp chậm trễ hay chậm chễ thì cách viết đúng chính tả là chậm trễ. Còn cách viết chậm chễ sai chính tả, không có nghĩa trong tiếng Việt. Việc nhầm lẫn này do thói quen nhầm giữa tr/ch (trễ/chễ) như các trường hợp chạm trổ hay trạm trổ mà chúng tôi đề cập trước đó.

Một điều khá trớ trêu là trong chương trình truyền hình Vua tiếng Việt thì câu hỏi "chậm chễ hay chậm trễ" được đưa ra và thí sinh lẫn BTC đã... trả lời sai hoàn toàn.

Cụ thể, ở tập 28 phát sóng ngày 14/4/2023, với câu hỏi trên thì người chơi chọn đáp án là chậm chễ và MC là nghệ sĩ Xuân Bắc khẳng định... người chơi đúng.

Tất nhiên, sau lỗi chính tả này, BTC chương trình đã phải nhận nhiều ý kiến phản ứng từ khán giả lẫn các chuyên gia. Theo nhiều người, việc một chương trình lấy tên Vua tiếng Việt lại sai tiếng Việt thì rất... bất ngờ.

 

2. Chậm trễ là gì?

lam cham tre hay cham che
Chương trình Vua tiếng Việt sai chính tả.


Theo từ điển tiếng Việt, chậm trễ là tính từ có nghĩa "chậm so với yêu cầu hoặc với thời hạn". Ví dụ: thông tin liên lạc chậm trễ; đi học ngay, không chậm trễ...


Từ chậm trễ không phải từ láy, mà là từ ghép đẳng lập. Trong đó, nghĩa từ "chậm" có nghĩa là muộn, và từ "trễ" cũng có nghĩa là chậm, muộn.

Ngoài ra, theo chuyên gia ngôn ngữ Hoàng Tuấn Công, từ từ "trễ" trong từ ghép "chậm trễ" có gốc Hán từ chữ "trệ", nghĩa là bất động, dừng lại, không tiến hành nữa. Cụ thể hơn, chữ "trệ" này chính là "trệ" trong "trì trệ", "trệ khí", "đình trệ"…

Ngoài ra, Nghệ ngữ cũng thông tin thêm với bạn đọc, trong phương ngữ xứ Nghệ Tĩnh thì "chậm" được nói thành "trậm" do đó người Nghệ có thể nói thành "trậm trễ" nhé. Tuy nhiên đây chỉ là phương ngữ mà thôi, như trường hợp chừa và trừa.

 

3. Bảng phân biệt trễ hay chễ


Trên thực tế, không chỉ có trường hợp chậm trễ hay chậm chễ gây nhầm lẫn mà nhiều cặp từ trễ/chễ cũng gây nhầm với nhiều người. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp để bạn đọc tiện tham khảo.
 

Thắc mắc

Cách viết đúng chính tả

làm chậm trễ hay chậm chễ

làm chậm trễ

độ trễ hay độ chễ

độ trễ

trễ giờ hay chễ giờ

trễ giờ


 
Kết lại, trong tiếng Việt không có từ nào viết là "chậm chễ", mà chỉ có từ chậm trễ mới đúng chính tả. Ngoài ra, phương ngữ xứ Nghệ Tĩnh sẽ nói chậm trễ thành trậm trễ nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây