Chừa hay trừa mới đúng tiếng Nghệ Tĩnh?

Thứ sáu - 02/06/2023 04:03

Chừa hay trừa mới đúng tiếng Nghệ? Thông tin ngay là "trừa" mới đúng tiếng Nghệ An - Hà Tĩnh nhé. Và đây là từ hoàn toàn có nghĩa mà bạn đọc cần nắm rõ nha!

chừa hay trừa
Chừa là tiếng Việt phổ thông, trừa là tiếng Nghệ Tĩnh.

 

1. Chừa hay trừa mới đúng tiếng Nghệ


Trên mạng xã hội đang bàn tán câu chuyện về chừa hay trừa mới đúng chính tả. Và theo một số nhà ngôn ngữ học, chừa mới đúng, còn từ "trừa" thì không có nghĩa gì cả.

Tất nhiên, đó là một nhận định chính xác vì tiếng Việt phổ thông chỉ có "chừa". Tuy nhiên, khẳng định từ "trừa" không có nghĩa sẽ sai vì đây thực chất là phương ngữ xứ Nghệ. Cụ thể, người Nghệ thay vì nói "chừa" thì họ nói "trừa".

Để phân biệt trừa và chừa, Nghệ ngữ xin mời bạn tham khảo bảng sau:


 

Ví dụ cụ thể

Tiếng phổ thông

Tiếng Nghệ

cho chừa hay cho trừa

cho chừa

cho trừa

chừa lại hay trừa lại

chừa lại

trừa lại

chừa ra hay trừa ra
 

chừa ra

trừa ra


>>>Tìm hiểu thêm:

2. Từ trừa tiếng Nghệ có nghĩa là gì?


Như vậy việc dùng chừa hay trừa tùy thuộc vào người nói. Nếu họ dùng tiếng Việt phổ thông, viết bài thì phải dùng từ "chừa" mới đúng chính tả. Trong khi đó, nếu giao tiếp với người Nghệ thì phải nói "trừa" mới đúng chuẩn tiếng Nghệ nha.

Từ trừa có nghĩa như chưa với 3 nghĩa sau:

 

  • Trừa là động từ: bớt lại, dành riêng ra một phần nào đó cho việc khác. Ví dụ người Nghệ nói "trừa lại méng đất mần nhà" (chừa lại miếng đất làm nhà).

  • Trừa là khẩu ngữ: trừ ra, không động chạm đến, vì kiêng nể hoặc khinh ghét. Ví dụ người Nghệ nói "trừa cấy mặt hấn ra" (chừa cái mặt nó ra), "trừa đến tra" (ớn tới già)

  • Trừa còn có nghĩa bỏ hẳn không tiếp tục nữa, vì biết là không hay hoặc có hại. Ví dụ nói "đập cho trừa" (đánh cho chừa)...


Như vậy, chừa hay trừa đều có chung một nghĩa như nhau. Nếu viết đúng chính tả tiếng Việt thì bạn cần dùng "chừa", còn nếu nói theo tiếng Nghệ thì nhớ "trừa" nhé!

>>>Xem thêm: Hấy tiếng Nghệ An là gì? 

 

Tác giả: Nghệ Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 10 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây