Lanh chanh là gì? Lanh chanh như hành không muối là sao?

Thứ ba - 16/01/2024 21:36

Lanh chanh là gì? Lanh chanh là từ gì? Người Nghệ nói "lanh chanh như hành khung mói" nghĩa là sao? Tìm hiểu nghĩa chi tiết của từ lanh chanh ngay nhé!

lanh chanh là gì
Người lanh chanh là người luôn hấp tấp.

 

1. Lanh chanh là gì?


Lanh chanh là gì? Theo từ điển tiếng Việt thì lanh chanh là tính từ miêu tả dáng điệu hấp tấp, vội vã, muốn tỏ ra nhanh nhảu. Từ lanh chanh đồng nghĩa với từ lau chau hoặc láu táu trong tiếng Nghệ.

Như vậy, khi ai đó nói "Con A tính hay lanh chanh" thì hiểu rằng: A là người luôn vội vội vàng vàng, muốn tỏ ra nhanh nhảu, làm việc một cách hấp tấp. Hoặc nghĩa rộng, lanh tanh có nghĩa là hấp tấp vội vàng, nhanh nhảu, đoảng, vô duyên tùy từng trường hợp.

 

2. Lanh chanh lóc chóc là gì?


Trong từ điển tiếng Việt không có từ lóc chóc. Tuy nhiên trên thực tế từ lóc chóc được sử dụng khá nhiều, đặc biệt ở khu vực miền Trung. Vậy lanh chanh lóc chóc là gì?

Xin thưa với bạn đọc lanh chanh lóc chóc cũng có nghĩa để chỉ người hấp tấp, vội vàng, làm gì cũng nhanh nhảu, tỏ ra nhiệt tình, biết việc. Ví dụ, chúng ta thường nghe: "Bọn con nít lanh chanh lóc chóc".

Ngoài ra, một số vùng còn nói lanh chanh lách trách với nghĩa tương tự.

>>>Xem thêm: Ngấy là gì và cây ngấy là gì trong tiếng Nghệ?

 

3. Lanh chanh như hành không muối nghĩa là sao?

lanh chanh nghĩa là gì
Lanh chanh là tính từ miêu tả tính cách.



Người Nghệ hay nói "lanh chanh như hành khung mói" (Lanh chanh như hành không muối). Vậy nên hiểu như thế nào mới đúng với thành ngữ này?

Theo tìm hiểu của Nghệ ngữ, lanh chanh như hành không muối không phải là kinh nghiệm giã hành như nhiều người nghĩ: 
giã hành củ, phải cho vài hột muối, nếu không củ hành sẽ nhảy ra ngoài cối. 

Ngược lại, thành ngữ này đang ví "hành không muối" giống như kẻ lanh chanh, sốt sắng, lau chau, lúc nào cũng rối rít và muốn phải thật nhanh lên vậy. 

Như vậy thành ngữ "Lanh chanh như hành không muối" là cách ví dáng vẻ, điệu bộ của ai đó quá hấp tấp, vội vàng. Câu này đồng nghĩa với các câu: Lanh chanh như đứa ở mới đến. 

Hy vọng qua bài viết ngắn này bạn đọc đã biết lanh chanh là gì và dùng trong trường hợp nào. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn đọc để lại ở phần bình luận dưới bài viết nhé!

 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây