Dì hay gì là đúng? Tiếng Nghệ có viết nói gì hay dì?

Thứ sáu - 12/01/2024 21:19

Dì hay gì là đúng? Dì cháu hay gì cháu? Cú dì hay chú gì và gì dượng hay dì dượng? Cùng tìm hiểu cách phân biệt hai từ này với Nghệ ngữ nhé!

dì hay gì là đúng
Dì là cách viết đúng.

 

1. Dì hay gì là đúng?


Dì hay gì là từ đồng âm nên rất dễ gây nhầm lẫn khi viết trong tiếng Việt. Vậy gì hay dì là cách viết đúng? Thưa với bạn đọc dì là cách viết đúng (khi xưng hô), còn gì là cách viết sai (khi dùng xưng hô).

Cụ thể, dì là danh từ, còn gì là đại từ, phụ từ hoặc trợ từ trong từng trường hợp. Ở bài viết này chúng ta đề cập dì trong trường hợp là danh từ. Bảng sau đây sẽ giúp bạn đọc biết chi tiết trường trường hợp dùng dì nhé.

 

Thắc mắc thường gặp

Từ dùng chính xác

Dì cháu hay gì cháu

Dì cháu

Dì ghẻ hay gì ghẻ

Dì ghẻ

cô gì hay cô dì

cô dì (trừ trường hợp hỏi "cô gì đây?")

dì em mẹ hay gì em mẹ

dì em mẹ

em mẹ là gì hay dì

gì ruột hay dì ruột

dì ruột

Chú dì hay chú gì

Chú dì (trừ trường hợp hỏi "chú gì đây")

Gì dượng hay dì dượng

Dì dượng

 


Với riêng thắc mắc di dỉ dì di hay gi gỉ gì gi thì đáp án là: Gi gỉ gì gi nhé. Vì từ dì ở đây không phải để xưng hô như các ví dụ trên.

 

>>>Xem thêm: Giẫm hay dẫm?
 

2. Cách sử dụng từ "dì" chính xác

di hay gi
Xưng hô gọi là dì.


Như Nghệ ngữ đề cập ở trên, sở dĩ nhiều bạn đọc thắc mắc dì hay gì vì đây là cặp từ đồng âm. Khi đọc chúng ta không phân biệt, nhưng khi viết thì cần viết đúng "dì" trong các trường hợp sau.
 

  • Dì dùng để xưng gọi người là chị gái hoặc em gái của mẹ. Ví dụ chúng ta có câu: Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ bú dì.

  • Dì là từ chị hoặc anh rể dùng để gọi em gái hoặc em gái vợ đã lớn, theo cách gọi của con mình (gọi cho con cái mình gọi theo)

  • Dì còn là vợ lẽ hoặc vợ kế của cha, ví dụ chúng ta thường biết "dì ghẻ".


Lưu ý, ở miền Trung, đặc biệt vùng từ Huế trở ra Hà Tĩnh, Nghệ An thì từ dì còn được dùng để xưng hô với người phụ nữ lớn tuổi hơn. Đây là cách gọi trang trọng, dùng để chào hỏi. Ví dụ, bạn là người ngoài tỉnh về Nghệ Tĩnh chơi, thấy một phụ nữ lớn tuổi hơn thì bạn có thể chào: Con chào dì.

Mẹo dùng dì và gì: Để dùng gì hay dì thì bạn nhớ 2 ví dụ sau nhé.

 

  • Tôi rất quý dì tôi vì với tôi dì là người am hiểu rộng. Lĩnh vực gì, dì cũng hiểu rất sâu.

  • Dì giã giò


Có thể bạn quan tâm:

3. Cách sử dụng từ "gì" chính xác


Ở trên chúng ta đã biết dì hay gì là đúng theo cách xưng hô. Tuy nhiên, từ "gì" có nghĩa khác và thường dùng trong các trường hợp cụ thể sau đây.
 

  • Gì là đại từ dùng để hỏi về sự vật, sự việc, hiện tượng nào đó không rõ. Ví dụ chúng ta hỏi nhau: Tên bạn là gì? Công việc bạn là gì? Cái gì thế? 

  • Gì là từ dùng để chỉ sự vật, sự việc, hiện tượng nào đó bất kỳ. Ví dụ chúng ta nói "ăn gì cũng được", "nói gì cũng hay", "mày thích làm gì mày làm"

  • Gì là khẩu ngữ để chỉ một hạng, một loại hay một tính chất nào đó, với ý chê bai nhằm phủ định. Ví dụ: Mày ăn nói kiểu gì thế hả?

  • Gì là phụ từ dùng biểu thị ý phủ định dưới vẻ nghi vấn, người nói làm như muốn hỏi mà không cần câu trả lời, vì đã sẵn có ý bác bỏ ý khẳng định. Ví dụ chúng ta nói: Có gì đâu mà sợ, có xa gì đâu...

  • Gì là trợ từ biểu thị nhấn mạnh ý phủ định hoàn toàn. Ví dụ chúng ta nói "Không ai ghét bỏ gì anh cả", "tao chả thấy gì đẹp".


Như vậy, với thắc mắc dì hay gì trong trường hợp xưng hô thì bạn đọc viết đúng là dì nhé. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn có thể để tin nhắn ở phần bình luận nha. Mua ngay từ điển tiếng Việt chuẩn nhất của GS Hoàng Phê để tra cứu mỗi ngày nhé!
 

tudien hoang phe min


 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 83 trong 17 đánh giá

Xếp hạng: 4.9 - 17 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây