Hổ trợ hay hỗ trợ là đúng? Viết hỗ thẹn hay hổ thẹn?

Thứ năm - 12/09/2024 23:07

Hổ trợ hay hỗ trợ, hỗ thẹn hay hổ thẹn viết đúng chính tả? Đáp án là hỗ trợ, hổ thẹn nhé. Đây là lỗi chính tả dấu hỏi và dấu ngã thường gặp. Tìm hiểu kỹ hơn ngay bài viết sau nha!

ho tro hay ho tro
Dấu hỏi và dấu ngã rất dễ nhầm lẫn.

1. Hổ trợ hay hỗ trợ là đúng?


Hổ trợ hay hỗ trợ là trường hợp nhầm lẫn giữa dấu hỏi và dấu ngã. Và đáp án như chúng tôi đề cập ở đầu bài viết này: Hỗ trợ viết đúng chính tả nhé.

Việc nhiều người nhầm lẫn viết sai thành hổ trợ là do nhiều vùng khi nói không phân biệt dấu hỏi và dấu ngã như trường hợp thư giãn hay thư giản mà chúng tôi từng viết.

Cụ thể hơn, từ điển tiếng Việt chỉ ghi nhận từ hỗ trợ là động từ với nghĩa "giúp đỡ lẫn nhau, giúp đỡ thêm vào". Từ hỗ trợ đồng nghĩa với tương trợ mà chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều trên báo chí. Ví dụ, vào thời điểm mưa bão lũ lụt này chúng ta sẽ thấy các tít báo sau:

 
  • Vietjet hỗ trợ vùng ảnh hưởng bão lũ

  • Đại học lên phương án hỗ trợ sinh viên khó khăn vì bão lũ

  • Hà Nội lập điểm hỗ trợ lương thực cho người dân vùng ngập

 

2. Viết hỗ thẹn hay hổ thẹn


Nếu như trường hợp hổ trợ hay hỗ trợ thì chúng ta viết "hỗ" (dấu ngã) thì với trường hợp hỗ thẹn hay hổ thẹn chúng ta cần viết "hổ" (dấu hỏi): Hổ thẹn!

Cụ thể, từ điển tiếng Việt ghi nhận từ "hổ thẹn" là tính từ có nghĩa "tự cảm thấy mình xấu xa, không xứng đáng (nói khái quát)". Từ hổ thẹn đồng nghĩa với các từ hổ hang, hổ ngươi, xấu hổ...

Một số trường hợp dùng từ "hổ thẹn" mà bạn đọc cũng thấy trên báo chí như sau:

 
  • Đội phó Trung Quốc hổ thẹn vì thua Nhật Bản 0-7

  • Ông Netanyahu: Anh giảm bán vũ khí cho Israel là 'đáng hổ thẹn'

  • Ông Trump: Lễ khai mạc Olympic là nỗi hổ thẹn


Kết lại, bạn đọc cần nhớ cách viết hỗ trợ, hổ thẹn là đúng nhé. Ngoài ra bạn cũng cần phân biệt hổ hay hỗ theo từng ngữ cảnh nha! Nếu còn thắc mắc hãy nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook tiếng Nghệ nhé!
 
Viết bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây