Viết tỷ hay tỉ đồng đúng? Khi nào viết tỉ hay tỷ?

Thứ sáu - 13/09/2024 02:12

Tỷ hay tỉ đồng viết đúng? Đáp án là cả 2 cách viết đều đúng nhưng nên viết là tỷ đồng (y dài). Lý do vì sao hãy cùng Nghệ ngữ tìm hiểu sau đây!

ty hay ti dong
Nên viết là tỷ đồng!

 

1. Viết tỷ hay tỉ đồng hay hơn?


Tỷ hay tỉ đồng là trường hợp mà nhiều người thắc mắc nên viết i ngắn hay y dài. Về bản chất, bạn có thể viết tỉ đồng hay tỷ đồng đều đúng chính tả, không ai tranh cãi vì đọc lên như nhau và được ghi nhận trong từ điển tiếng Việt.

Tuy nhiên, xét về mặt biểu cảm, chúng ta nên viết tỷ đồng (y dài) như trường hợp tỉ lệ hay tỷ lệ vì các lý do như sau:

 

  • Viết đúng theo cách viết i ngắn y dài mà Nghệ ngữ đề cập trước đó: Viết y trong các trường hợp sau các phụ âm t, k, m, h, qu, l

  • Khi viết y dài thì từ "tỷ đồng" sẽ trang trọng hơn so với cách viết tỉ đồng. Điều này tương tự với các trường hợp tỷ tỷ, tỷ dụ...

  • Cách viết tỷ đồng mang đến cảm giác đầy đủ, cân bằng độ cao thấp về mặt chữ hơn.


Tuy nhiên, vấn đề viết tỉ đồng hoặc tỷ đồng trên thực tế còn do quy định ở mỗi cơ quan tổ chức. Ví dụ khi đọc báo Tuổi trẻ bạn đọc sẽ thấy cách viết "tỉ đồng" phổ biến, còn ngược lại ở báo Vnexpress thì cách viết "tỷ đồng" phổ biến hơn. Ví dụ các bài báo sau:
 

  • Lạng Sơn thiệt hại 560 tỷ đồng do bão Yagi

  • Căn hộ một tỷ đồng trở lại đường đua

  • Phim Hoài Linh đóng vượt mốc 100 tỷ đồng


Như vậy, các trường hợp như: tỷ đồng, tỷ đô, tỷ phú, tỷ số... đều nên viết y nhé!
 

2. Khi nào viết tỷ hay tỉ?


Tỷ hay tỉ là cặp từ gây tranh cãi rất nhiều, kể cả các chuyên gia ngôn ngữ học. Dù khó thống nhất, nhưng theo Nghệ ngữ bạn đọc nên viết theo quy tắc sau:
 

  • Viết tỷ (y dài) khi các từ là Hán Việt, hoặc các từ thuần Việt nhưng cần sự cân bằng độ cao thấp về mặt chữ: tỷ lệ, tỷ dụ, tỷ thí...

  • Viết tỉ (i ngắn) khi các từ Thuần Việt ví dụ: tỉ tê, tỉ mỉ, tỉ ti... 


Kết lại, với trường hợp tỷ hay tỉ thì đa số sẽ viết tỷ (y dài), trừ một số từ thuần Việt như chúng tôi gợi ý ở trên. Tất nhiên, quy tắc này không có trên văn bản, chỉ là gợi ý của Nghệ ngữ, bạn đọc nếu còn thắc mắc hãy để lại bình luận nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây