Chực chờ hay trực chờ? Ăn trực nằm chờ hay ăn chực nằm chờ?

Thứ bảy - 14/09/2024 02:31
Chực chờ hay trực chờ viết đúng chính tả? Đáp án là chực chờ (chờ chực) viết đúng bạn nhé. Cùng tìm hiểu nghĩa và cách phân biệt chực/trực ngay sau đây!
chuc cho hay truc cho
Chực chờ/chực chờ là cách viết đúng.

 

1. Chực chờ hay trực chờ đúng chính tả?


Trường hợp chực chờ hay trực chờ là trường hợp nhầm lẫn ch/tr phổ biến (chực hay trực) trong tiếng Việt như trường hợp trà hay chà. Và đáp án đã được đề cập ở đầu bài viết này: Chực chờ viết đúng chính tả. Tuy nhiên, từ chờ chực mới là từ dùng phổ biến hơn, từ chực chờ ít dùng.

Cụ thể, từ điển tiếng Việt ghi nhận 2 từ chực chờ/chờ chực đồng nghĩa, với nghĩa là "chờ đợi lâu, mất nhiều thì giờ, để làm việc gì". Ví dụ: mất công chờ chực, chờ chực cả ngày mới gặp được...

Từ chực chờ đồng nghĩa với từ chầu chực trong tiếng Việt. Trên báo chí, bạn đọc cũng sẽ thấy từ chực chờ ở các bài báo như sau:

 

  • Chực chờ ngày đêm xin nước ngọt ở miền Tây

  • Khối u vú chực chờ vỡ do tự điều trị tại nhà

  • Nguy cơ dịch bệnh chực chờ ở Libya sau trận lũ quét

 

2. Viết ăn trực nằm chờ hay ăn chực nằm chờ?


Không chỉ có trường hợp chực chờ hay trực chờ mà chực/trực còn có nhiều cặp từ khiến người dùng phân vân. Ví dụ nên viết ăn trực nằm chờ hay ăn chực nằm chờ?

Đáp án là ăn chực nằm chờ đúng bạn nha. Cụ thể nghĩa của câu này là "chờ chực lâu ngày ở nơi nào đó để làm việc gì", câu này đồng nghĩa với câu "ăn đợi nằm chờ".

Thêm một điều khá thú vị, trong tiếng Nghệ riêng từ "ăn chực" được nói thành "ăn trực". Cụ thể nhiều vùng ở Nghệ Tĩnh nói đi ăn trực với nghĩa "ăn nhờ vào phần của người khác". Cụ thể hơn mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết ở bài viết Ăn chực hay ăn trực từ nào mới đúng tiếng Nghệ mà chúng tôi có đề cập trước đó nhé.

Kết lại, chực chờ/chờ chực là cách viết đúng chính tả. Còn cách viết trực chờ không có nghĩa trong tiếng Việt. Nếu còn thắc mắc bạn hãy nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook tiếng Nghệ nha!

 

Viết bởi Nghengu.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây