Phông bạt là gì trên Tiktok, Facebook? Người phong bạt là sao?

Thứ năm - 12/09/2024 23:10
Phông bạt là gì trên Tiktok, Facebook? Đặc biệt sau đợt tung 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bão miền Bắc nổi lên trào lưu "phông bạt"? Tìm hiểu ngay cùng Nghệ ngữ nha!
phong bat la gi

 

1. Phông bạt là gì trên Tiktok, Facebook?


Ngày 12/9, sau thời điểm Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đăng tải hơn 12.000 trang sao kê về tiền ủng hộ đồng bào bão lũ miền Bắc thì cư dân mạng đã "check var" để xem bao nhiêu người đang sống phông bạt. Vậy thuật ngữ phông bạt là gì?

Thưa với bạn đọc, phông bạt là thuật ngữ chỉ những người thể hiện mình tốt đẹp bên ngoài nhưng bên trong thì trống rỗng. Cụ thể, phông bạt là ghép của từ 2 "phông" và "bạt" với nghĩa cụ thể như sau:

 
  • Phông: Khung cảnh ở cuối sân khấu, đối diện với người xem, làm nền cho diễn viên biểu diễn.

  • Bạt: Tấm vải hoặc nhựa dày cứng và thô, thường dùng để che mưa nắng


Ghép 2 từ trên ta sẽ thấy từ "phông bạt" là tấm màn dựng lên để diễn của một số người, nhằm tô hồng chính mình, che giấu sự thật bên trong.

Trong trường hợp mùa bão lũ vừa qua, rất nhiều người nổi tiếng lẫn... không nổi tiếng bị xem là nhóm người phông bạt. Ví dụ cụ thể như sau:

 
  • Một cựu vận động viên đăng ảnh đã ủng hộ đến số tiền với 8 con số 0 - khoảng 10 đến vài chục triệu đồng. Nhưng sau khi "check var" thì chỉ ủng hộ có... 500.000 đồng.

  • Một người khoe ủng hộ đến 30 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ chuyển 30.000 đồng.

  • Một chủ Shop gây quỹ đến 10 triệu đồng nhưng chỉ chuyển có 100.000 đồng. Sau khi bị bêu tên "phông bạt", cô lên tiếng xin lỗi và chuyển tiền ủng hộ lại.
     

2. Một số biểu hiện của người sống phông bạt

phong bat nghia la gi
Đây chính là phông bạt!


Theo nghĩa phông bạt là gì ở trên thì chúng ta có thể đưa ra một số biểu hiện của người sống phông bạt như sau:
 
  • Về nhan sắc: Trang điểm lộng lẫy, dùng App chỉnh ảnh cực đẹp, cực ngầu nhưng ngoài đời thì... quá bình thường.

  • Về tiền tài: Khoe cuộc sống giàu sang, xa hoa nhưng thực chất chỉ là "chụp ảnh ké", vẫn nghèo hoàn nghèo.

  • Về lòng tốt: Khoe từ thiện nhiều nơi, chuyển tiền ủng hộ này nọ các kiểu nhưng thực chất là... tạo bill chuyển khoản giả.

  • Về học thức: Là nhóm người có tý chữ nhưng tỏ ra thông thái, thích nói đạo lý, thích lên giọng dạy người khác cách sống.


Nói tóm lại, người sống phông bạt là nhóm thùng rỗng kêu to, không nói thành có, 1 nói thành 10, thích nổi tiếng nhưng thực chất không có gì.

Sở dĩ giới trẻ thích "check var" để chỉ mặt đặt tên ai sống phông bạt là vì họ châm biếm, mỉa mai nhóm người sống giả dối.

 

3. Từ phông bạt đồng nghĩa với từ nào trong tiếng Nghệ?


Nếu theo đúng nghĩa phông bạt là gì ở trên thì trong từ điển tiếng Nghệ có từ cà trắp -  lếu láo, xỏ lá bịp bợm, không đáng tin cậy.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã hiểu thêm về từ phông bạt trong ngôn ngữ giới trẻ. Nếu còn thắc mắc bạn hãy nhắn tin qua Facebook tiếng Nghệ nha!

 
Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây