Bắt bẽ hay bắt bẻ đúng chính tả? Cách phân biệt bẽ hay bẻ

Thứ hai - 07/10/2024 21:04
Bắt bẽ hay bắt bẻ từ nào viết đúng chính tả? Đáp án là bắt bẻ (viết dấu hỏi) đúng chính tả bạn nha. Cùng tìm hiểu nghĩa và cách phân biệt bẽ hay bẻ nhé!
bat be hay bat be
Viết "bắt bẻ" bạn nha!

1. Viết bắt bẽ hay bắt bẻ?


Như chúng tôi đề cập ở trên, trường hợp bắt bẽ hay bắt bẻ thì từ bắt bẻ (viết dấu hỏi) đúng chính tả. Việc nhiều người nhầm lẫn là do nhầm cách dùng dấu hỏi và dấu ngã trong tiếng Việt như trường hợp thư ngõ hay thử ngỏ hoặc trường hợp mải mê hay mãi mê mà chúng tôi đề cập bài viết trước.

Cụ thể, từ "bắt bẻ" được ghi nhận trong từ điển tiếng Việt với nghĩa "vạch ra những chỗ thiếu sót hoặc sơ hở để chê trách và bắt phải nhận". Ví dụ: không ai bắt bẻ vào đâu được. Từ "bắt bẻ" đồng nghĩa với các từ hạch sách, hoạnh hoẹ.

Trên báo chí, từ "bắt bẻ" cũng xuất hiện khá thường xuyên. Ví dụ bạn đọc sẽ thấy các bài viết sau đây trên báo Vnexpress.

 
  • Chồng bắt bẻ tôi chuyện chào hỏi bố mẹ

  • Thí sinh The Voice Kids bắt bẻ MC Thành Trung

  • Hoài Linh chê Xuân Bắc bắt bẻ thí sinh nhí


>>>Đọc thêm: Viết nhắc nhỡ hay nhắc nhở? Cơ nhở hay cơ nhỡ đúng?
 

2. Khi nào viết bẽ hay bẻ?


Ngoài trường hợp bắt bẽ hay bắt bẻ thì nhiều từ khác cũng gây nhầm lẫn giữa bẻ hay bẽ. Để phân biệt bạn đọc nhớ như sau nha:
 

  • Bẻ: Là động từ có nghĩa "gập lại làm cho gãy" hoặc "gập lại làm cho đổi sang hướng khác". Ví dụ: bẻ gãy, bẻ cổ áo, bẻ ngô...

  • Bẽ: Là tính từ có nghĩa "thẹn, ngượng, vì cảm thấy bị người ta cười chê".
     

Thắc mắc

Cách viết đúng chính tả

bẻ gãy hay bẽ gãy

bẻ gãy

bẽ bàng hay bẻ bàng

bẽ bàng


Như vậy, khi chỉ hành động "vạch ra những chỗ thiếu sót hoặc sơ hở để chê trách và bắt phải nhận" thì ghi là bắt bẻ - có dấu hỏi bạn nhé. Nếu còn thắc mắc khác bạn hãy nhắn tin cho chúng tôi qua kênh Facebook tiếng Nghệ nhé!

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây