Viết kì lạ hay kỳ lạ đúng? Nên viết i hay y sẽ hay hơn?

Thứ tư - 02/10/2024 21:45

Kì lạ hay kỳ lạ đều là cách viết đúng chính tả nhưng chúng ta nên viết kỳ lạ (y dài) nhé. Lý do vì sao mời bạn đọc tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

ki la hay ky la
Nên viết kỳ lạ - y nhé!

 

1. Nên viết kì lạ hay kỳ lạ?


Như chúng tôi từng đề cập ở bài viết bất kỳ hay bất kì thì với trường hợp kì lạ hay kỳ lạ chúng ta nên viết kỳ lạ (viết y dài).

Tất nhiên, chúng ta có thể viết kì lạ cũng đúng, không sai vì đã được ghi nhận trong từ điển tiếng Việt. Tuy nhiên, điều chúng ta cần nhấn mạnh ở đây là viết kỳ lạ - dùng y sẽ hay hơn. Cụ thể, theo Nghệ ngữ chúng dùng y trường hợp này vì các lý do sau:

 

  • Viết i dài (y) trong các trường hợp sau các phụ âm t, k, m, h, qu, l để đúng với quy tắc i ngắn y dài chúng tôi từng đề xuất.

  • Viết kỳ lạ sẽ hay hơn, ấn tượng hơn so với kì lạ - mang cảm giác thiếu hụt. Điều này tương tự các trường hợp khác như kỳ thi, học kỳ, kỳ vọng... đều nên viết y nhé.

  • Viết kỳ lạ dùng y sẽ cân đối mặt chữ hơn, cụ thể chữ k, l nhô cao thì cần chữ y xuống thấp để cân đối mặt chữ, nhìn biểu cảm ơn.


Theo quan sát của chúng tôi, trước đây các phương tiện truyền thông đại chúng vẫn dùng cả 2 cách viết kì lạ và kỳ lạ. Cụ thể, tùy từng biên tập viên, phóng viên... mà họ vô tư viết theo ý thích. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều tờ báo bắt đầu thống nhất cách viết y là kỳ lạ. Cụ thể trên báo Vnexpress dùng như sau:
 

  • Phương pháp kỳ lạ giúp Selena Gomez giảm trầm cảm

  • Phát hiện cấu trúc tròn kỳ lạ qua Google Maps

  • Những hạt giống kỳ lạ nhất hành tinh


>>>Đọc thêm: Kì cục hay kỳ cục? Kì cọ hay kỳ cọ? Kì ghê hay kỳ ghê?
 

2. Kỳ lạ là gì? 


Theo từ điển tiếng Việt, kỳ lạ là tính từ có nghĩa "rất lạ, tới mức không thể ngờ được". Từ đồng nghĩa với kỳ lạ là lạ kỳ.

Như vậy, với trường hợp trên bạn đọc nên viết kỳ lạ - viết y nhé. Tương tự các trường hợp khác như kỳ thi, học kỳ, kỳ nghỉ, kỳ cựu... cũng nên viết y. Nếu còn thắc mắc bạn hãy nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook tiếng Nghệ nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây