Viết ỷ y hay ỉ i? Ỉ lại hay ỷ lại đúng chính tả tiếng Việt?

Thứ năm - 03/10/2024 21:04
Viết ỷ y hay ỉ i? Ỉ lại hay ỷ lại mới đúng? Đáp án là bạn cần viết ỷ y, ỷ lại (viết y) mới đúng nhé. Cùng tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây nha!
y y hay i i
Viết ỷ y, ỷ lại - dùng y nhé!

 

1. Ỷ y hay ỉ i đúng?


Một thắc mắc mà bạn đọc gửi tin nhắn đến Fanpage tiếng Nghệ đó là nên viết ỷ y hay ỉ i mới đúng? Và đáp án của chúng tôi là cần viết ỷ y (dùng y) nhé.

Cụ thể, ỷ y là từ Hán Việt, trong đó chữ "y" này cũng là hành động nương tựa - tức ỷ y có nghĩa là dựa vào, ngoài ra từ "ỷ y" còn có nghĩa là giống kiểu "y như cũ".

Trên thực tế, từ ỷ ỷ rất ít khi dùng, trong một số trường hợp bạn đọc sẽ thấy trong giao tiếp kiểu "nó cứ ỷ y như thế". Trên sách, báo chí từ này rất hiếm khi xuất hiện.

>>>Tìm hiểu thêm: Viết mì hay mỳ? Bánh mì hay bánh mỳ mới đúng?

 

2. Viết ỉ lại hay ỷ lại?


Tương tự trường hợp ỷ y, thì ỷ lại cũng là từ Hán Việt vì thế mà bạn đọc cần viết y theo đúng quy tắc dùng i ngắn y dài nhé. 

Về nghĩa, từ ỷ lại là động từ có nghĩa "dựa vào công sức của người khác một cách quá đáng, tự bản thân không chịu cố gắng". Ví dụ: không chịu cố gắng, chỉ ỷ lại vào cha mẹ; có tính ỷ lại...


Từ ỷ lại được dùng nhiều hơn ỷ y, vì thế mà trên báo chí bạn đọc sẽ thấy từ này khá phổ biến. Ví dụ các bài báo sau:
 
  • Chile bị COVID-19 'nhấn chìm' do người dân thờ ơ - ỷ lại vắc xin...

  • Người làm bóng đá mắc bệnh ỷ lại

  • Xóm trọ nghèo mùa dịch: Không bế tắc, chẳng ỷ lại

 

3. Khi nào viết i hay y?


Có một quy tắc trong tiếng Việt mà chuyên mục Hỏi đáp tiếng Nghệ từng đề cập, là viết chữ i ngắn hay y dài phụ thuộc vào từ đó là từ Hán-Việt hay thuần Việt:
 

  • Nếu là từ thuần Việt thì viết i ngắn: i tờ, í ẹ, ì ạch, lợn ỉ, ầm ĩ, ị,...

  • Nếu là từ Hán Việt thì viết y dài: y tế, ý chí, ỷ lại,...


Tất nhiên, cũng có một số ngoại lệ hoặc ý kiến khác nhau. Trong nhiều trường hợp chúng ta nên viết y dù là từ thuần Việt để cân bằng độ cao thấp mặt chữ nhé.

Kết lại, với các trường hợp trên thì bạn đọc cần viết ỷ y, ỷ lại (dùng y dài) nhé. Nếu còn thắc mắc khác bạn hãy nhắn tin cho chúng tôi qua kênh Facebook tiếng Nghệ nha!

 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây