Viết thạc sỹ hay thạc sĩ là đúng? Cách dùng i hay y

Thứ năm - 03/10/2024 21:30

Viết thạc sỹ hay thạc sĩ là đúng chính tả? Đáp án là viết thạc sĩ (i ngắn) nhé. Cùng tìm hiểu cách viết i hay y chi tiết hơn trong bài viết sau nhé!

thac sy hay thac si
Nên viết "thạc sĩ" nhé!

1. Viết thạc sỹ hay thạc sĩ là đúng?


Thạc sỹ hay thạc sĩ là trường hợp gây tranh cãi vì vấn đề nên viết i hay y. Và như chúng tôi giải đáp ở trên, bạn cần viết thạc sĩ (i ngắn) mới đúng chính tả.

Cụ thể, từ "thạc sĩ" đã được ghi nhận trong từ điển tiếng Việt do Viên ngôn ngữ học công bố. Ngoài ra, cách viết này phù hợp với quy tắc i & y như chúng tôi đề cập bài viết trước.

Viết i ngắn (i) trong các trường hợp, sau các phụ âm s, x, n, v. Như vậy, sau "s" cần dùng i ngắn - sĩ mới chính xác. Điều này tương tự trường hợp chúng ta cần viết bác sĩ, thi sĩ, chiến sĩ... nhé.

Mặc dù đã có quy tắc kể trên, nhưng trên báo chí vẫn tồn tại 2 cách viết thạc sĩ lẫn thạc sỹ. Điều này có lẽ xuất phát từ lý do BBT không có quy định cụ thể cho phóng viên. Ví dụ ở báo Tuổi trẻ bạn đọc sẽ thấy cả 2 cách viết này như sau:

Thạc sỹ:

 
  • ​Những lưu ý khi chọn trường để học thạc sỹ

  • Chương trình đào tạo Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (MBA)

  • Học bổng Thạc sỹ tại MDIS Singapore


Thạc sĩ:
 
  • Tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ, đi làm 'nghề phụ huynh'

  • Học viên Nhật Bản sang Việt Nam học thạc sĩ Việt Nam học

  • Học viên Đài Loan tốt nghiệp thạc sĩ báo chí tại Việt Nam


Dù nhiều tờ báo vẫn tồn tại 2 cách viết này, nhưng theo Nghệ ngữ, bạn đọc chỉ nên viết thạc sĩ - dùng i ngắn cho đúng nhé.
 

2. Khi nào viết sĩ hay sỹ?


Theo quy tắc viết i & y thì sau "s" chúng ta cần viết i ngắn trong mọi trường hợp như: ca sĩ, sĩ phu, sĩ tử, sĩ số, sĩ diện...

Chỉ có một số ít trường hợp viết sỹ đó là khi đặt tên riêng: Ca sĩ Sỹ Luân, Sỹ Thanh, nhạc sĩ Sỹ Quang... Sở dĩ, chữ sỹ viết y dài ở đây vì tên riêng người ta chuộng y dài hơn i ngắn: Y dài mang đến cảm giác đầy đủ, cân đối độ cao thấp mặt chữ, không tạo cảm giác thiếu hụt. 

Kết lại, với trường hợp thạc sỹ hay thạc sĩ thì bạn đọc nên viết thạc sĩ - i ngắn nhé. Tương tự các trường hợp sau "s" đều nên viết i ngắn, trừ tên riêng thôi. Nếu còn thắc mắc bạn hãy nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook tiếng Nghệ nhé!

Viết bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây