Qui trình hay quy trình đúng chính tả? Nên viết i hay y?

Thứ tư - 02/10/2024 22:23
Qui trình hay quy trình đều là cách viết đúng chính tả nhưng chúng ta nên viết quy trình (viết y). Cùng tìm hiểu lý do cụ thể hơn trong bài viết sau đây nhé!
qui trinh hay quy trinh
Nên viết quy trình - viết y nhé!

 

1. Qui trình hay quy trình đúng chính tả? 


Như chúng tôi đề cập ở trên, cả hai cách viết qui trình hay quy trình đều đúng chính tả tiếng Việt, được ghi nhận trong từ điển.

Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người thắc mắc là nên viết quy trình hay qui trình - dùng i hay y sẽ phù hợp hơn? Và đáp án của chúng tôi đó là nên viết quy trình - dùng y nhé. Cụ thể hơn bạn đọc nên viết y trong trường hợp này vì:

 

  • Quy trình là từ Hán Việt, và theo quy tắc viết i&y thì sau các phụ âm t, k, m, h, qu, l chúng ta viết y. Như vậy sau "qu" chúng ta viết "y" thành quy trình nhé. Điều này tương tự trường hợp quy định hay quy định chúng tôi nói ở bài trước.

  • Viết y để cân đối mặt chữ, cân bằng độ cao thấp. Cụ thể trong từ này đã có các chữ t, h nhô cao chúng ta cần viết y xuống thấp để cân đối trước sau. Bạn đọc có thể dễ dàng thấy điều này khi đặt 2 cách viết gần nhau: qui trình - quy trình!


Trên thực tế, hiện nay trên sách báo chí truyền thông chính thống gần như đã thống nhất cách viết "quy trình". Ví dụ ở báo Vnexpress có các bài sau:
 

  • Quy trình bốc thăm Champions League thể thức mới

  • Sinh viên Việt trải nghiệm quy trình sản xuất chip bán dẫn ở Đài Loan

  • Quy trình đặc biệt giúp CEO Telegram có quốc tịch Pháp
     

2. Quy trình là gì? Khi nào viết quy?


Theo từ điển tiếng Việt, quy trình là danh từ có nghĩa "trình tự phải tuân theo để tiến hành một công việc nào đó".

Về trường hợp viết qui/quy, theo chúng tôi bạn nên viết quy ở hầu hết các trường hợp nha: quy ước, quy tắc, nội quy, quy chế, quy định...


Kết lại, dù cả 2 cách viết qui trình hay quy trình đều đúng chính tả nhưng bạn nên viết quy trình - viết y nhé. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn hãy nhắn tin qua Facebook tiếng Nghệ nha! Nếu thầy bài viết thú vị hãy mời tôi một ly cà phê ở chuyên mục Về Nghengu.vn nha!

Viết bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây