Khi nào ghi thân tặng hay kính tặng, mến tặng, thương tặng?

Thứ bảy - 05/10/2024 03:32

Thân tặng hay kính tặng, mến tặng hay thương tặng... là những cách ghi cho những đối tượng người nhận quà khác nhau. Bài viết sau Nghệ ngữ sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt nhé!

than tang hay kinh tang
Thân tặng, kính tặng, mến tặng... dùng khác nhau nhé!

 

1. Khi nào ghi thân tặng hay kính tặng?


Thân tặng hay kính tặng sẽ dành cho những đối tượng người nhận quà khác nhau. Cụ thể như sau bạn nha:
 

  • Thân tặng: Ghi khi bạn bè tặng quà cho nhau. Ví dụ dự sinh nhật bạn trong lớp bạn mua quà và ghi thiệp là "thân tặng bạn, chúc ban, tuổi mới nhiều niềm vui"...

  • Kính tặng: Ghi khi tặng quà cho người nhận lớn tuổi hơn mình. Ví dụ khi tặng quà cho thầy cô, cha mẹ, ông bà, sếp... thì bạn nên ghi kính tặng hoặc kính biếu. Cụ thể, từ "kính" ở đây có nghĩa là "từ dùng để biểu thị thái độ coi trọng, sự lễ độ đối với người đọc, người nghe".

2. Kính tặng và kính biếu có khác nhau?


Từ "tặng" và "biếu" là hai từ đồng nghĩa nên dù viết kính tặng hay kính biếu thì về nghĩa cũng không hề khác nhau, vẫn thể hiện được sự trang trọng cần thiết.

Tuy nhiên, theo Nghệ ngữ, khi tặng quà cho người lớn tuổi, người thuộc hàng bậc trên như cha mẹ, ông bà, thầy cô, sếp... thì bạn nên ghi "kính biếu". Vì từ "biếu" mang sắc thái trang trọng hơn nhé.

>>>Đọc thêm: An yên hay an nhiên đúng chính tả? Cách phân biệt chi tiết nhất

 

3. Thân tặng hay thương tặng, mến tặng?


Khi tặng quà cho bạn bè đồng trang lứa chúng ta đều có thể ghi thân tặng hay mến tặng hoặc thương tặng đều được. Trong đó cụ thể hơn như sau:
 

  • Thân tặng: Bạn bè bình thường

  • Mến tặng: Bạn bè mà bạn có chút cảm mến hoặc đã "cảm nắng" họ

  • Thương tặng: Đã có tình cảm với nhau thì nên ghi thương tặng nhé.


Kết lại, thân tặng hay kính tặng hoặc các trường hợp trên nên dùng cho các đối tượng nhận quà khác nhau bạn nha. Bạn nên phân biệt rõ để giúp người nhận hiểu ý mình hơn nhé! Nếu còn thắc mắc bạn nhắn tin qua Facebook tiếng Nghệ Tĩnh nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây