Cây dang hay cây giang? Lá dang hay lá giang viết đúng?

Chủ nhật - 06/10/2024 21:48
Cây dang hay cây giang viết đúng chính tả? Đáp án là cây giang (viết gi) mới đúng chính tả nhé. Tương tự chúng ta viết lá giang, sợi giang nha. Tìm hiểu chi tiết hơn sau đây!
cay dang hay cay giang
Viết cây giang bạn nhé!

 

1. Viết cây dang hay cây giang?


Như chúng tôi đề cập ở trên, trường hợp cây dang hay cây giang thì cách viết đúng chính tả là cây giang (viết gi). Còn viết cây dang là sai chính tả, do nhầm lẫn d/gi như trường hợp giang tay hay dang tay mà chúng tôi từng đề cập trước đó.

Cụ thể, theo từ điển tiếng Việt, cây giang là danh từ chỉ "cây thuộc loại tre nứa, thân dẻo, gióng dài, thường dùng để đan lát hoặc làm lạt buộc.".

Với người Nghệ Tĩnh, cây giang rất quen thuộc. Cụ người người dân ở đây thường lên rừng lấy cây giang này về treo ở gác bếp để đan lát các dụng cụ như rổ, rá... hoặc dùng lạt buộc rất dẻo, bền hơn bất kỳ loại dây buộc nào.

Ngoài ra, còn có một cây cũng cần viết "giang" đó là: cây lá giang - loại cây có lá chua, dùng nấu canh chua các loại. Cây này phổ biến ở miền Nam hơn. Ví dụ bạn đọc có thể thấy trên báo có những bài viết về cây này như sau:

 

  • Canh gà lá giang - món ngon ngày mưa lạnh

  • Canh chua cá đuối lá giang

 

2. Khi nào viết dang và giang?


Việc nhầm lẫn giang/dang rất phổ biến. Vì thế để phân biệt bạn đọc nhớ như sau nhé.
 


Kết lại, khi thắc mắc nên viết cây dang hay cây giang thì bạn nhớ viết cây giang - viết gi bạn nha. Nếu còn thắc mắc hãy nhắn tin qua Facebook tiếng Nghệ nhé!

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây