Ăn chực hay ăn trực từ nào mới đúng tiếng Nghệ?

Thứ ba - 02/01/2024 22:30

Ăn chực hay ăn trực từ nào đúng chính tả tiếng Việt? Ăn trực hay ăn chực từ nào đúng tiếng Nghệ Tĩnh? Cùng Nghệ ngữ tìm hiểu từ ăn chực, ăn trực cụ thế nha!

ăn chực hay ăn trực
Ăn chực là tiếng Việt phổ thông, ăn trực là phương ngữ xứ Nghệ.

 

1. Ăn chực hay ăn trực từ nào đúng chính tả tiếng Việt?


Ăn chực hay ăn trực từ nào mới viết đúng chính tả? Thưa ngay với bạn đọc ăn chực là từ viết đúng chính tả nhé.

Cụ thể trong từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học ghi rõ: Ăn chực là ăn nhờ vào phần của người khác. Hoặc hiểu nghĩa đời thường hơn, ăn chực là đến nhà khác và chờ đợi đến bữa cơm để ăn dù chủ nhà không mời.

Trong ca dao có câu nói về ăn chực như sau: Anh ơi, anh trở về nhà, đừng đi ăn chực người ta chê cười.

>>>Tìm hiểu thêm các từ tiếng Nghệ khác tại đây!

2. Ăn trực hay ăn chực từ nào đúng tiếng Nghệ?

ăn trực hay ăn chực
Người Nghệ nói "ăn trực".


Nếu viết đúng chính tả tiếng Việt thì ăn chực hay ăn trực chúng ta sẽ chọn ăn chực. Tuy nhiên, ăn trực lại là từ đúng với phương ngữ Nghệ An Hà Tĩnh.

Cụ thể người Nghệ Tĩnh thường dừng từ "ăn trực" thay cho "ăn chực". Đây là một điều khá thú vị, tương tự bài viết chừa hay trừa trước đó mà Nghệ ngữ đã phân tích. Cụ thể, với từ ăn trực người Nghệ hay dùng các ngữ cảnh sau:

 

  • Không ai mời mà ngồi đó đợi ăn trực à.

  • Đi về, đến nhà người ta ăn trực mãi thế!

  • Đi ăn trực


Tất nhiên, khi viết thì người Nghệ sẽ viết đúng "ăn chực" nhé. Còn từ "ăn trực" là phương ngữ, dùng để giao tiếp với nhau trong đời sống thường ngày mà thôi. Nghệ ngữ đã tổng hợp qua bảng sau để bạn đọc tiện theo dõi.
 

Tiếng Việt phổ thông

Phương ngữ Nghệ Tĩnh (nói)

Ăn chực

Ăn trực

Đi ăn chực

Đi ăn trực

 

3. Tìm hiểu thêm ăn chực nghĩa là gì?


Ở trên Nghệ ngữ đã giới thiệu về ăn chực hay ăn trực theo từng ví dụ cụ thể. Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu thêm ăn chực/ăn trực là gì nhé.
 

  • Nghĩa gốc: Ăn chực là ăn ké phần người khác, ăn mà không được mời, cố tình chực chờ để được ăn. Nghĩa này để chỉ những ai vì miếng ăn mà đánh mất lòng tự trọng của mình.

  • Nghĩa mới theo giới trẻ: Ăn chực để trêu đùa ai đó khi ăn ké phần mình. Ví dụ anh A đang ăn xôi thì anh B chạy đến véo một miếng xôi thì bị trêu "đồ ăn chực". Lúc này, ăn chực hay ăn trực không có nghĩa chê cười, miệt thị mà mang nghĩa trêu đùa cho vui mà thôi.


Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu ăn chực hay ăn trực từ nào đúng với tiếng Việt và phương ngữ xứ Nghệ. Hãy để lại bình luận nếu bạn còn thắc mắc nào khác nhé!
 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 8 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây