Hỏi đáp tiếng Nghệ: Ầy tiếng Nghệ An là gì

Thứ ba - 13/12/2022 21:09

Ầy tiếng Nghệ An là gì - một bạn đọc nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ như thế. Xin thưa, "ầy" có nghĩa là "đồng ý", "có"... trong tiếng phổ thông. Ngoài ra, nhiều vùng còn dùng từ "ày"... Bài viết sau Nghệ ngữ sẽ giải thích đầy đủ và chi tiết hơn nhé.

ay tieng nghe an la gi
Ầy có nghĩa là "ừ", thể hiện sự đồng ý của người Nghệ.

 

1. Ầy tiếng Nghệ An là gì?


Từ "ầy" được sử dụng rất nhiều trong giao tiếp của người dân xứ Nghệ. Vậy ầy tiếng Nghệ An là gì? Xin thưa với bạn đọc, "ầy" là "ừ" mang nghĩa là "đồng ý" trong tiếng Nghệ nha. Cụ thể hơn chúng ta hãy tìm hiểu một số ngữ cảnh sử dụng từ này nhé.

- A: Ngay mai đi nhởi trên nớ mi hè? (Ngày mai đi chơi trên kia mày nhỉ?)

- B: Ầy (Ừ, ok)


Tất nhiên, để sử dụng từ "ầy" thì mối quan hệ giữa người hỏi và người trả lời phải "ngang bằng", tức cùng tuổi, cùng thế hệ hoặc người trên tuổi trả lời người dưới tuổi. Tức người trẻ tuổi không dùng từ "ầy" khi trả lời người lớn tuổi hơn mình.

Ví dụ, mẹ nói với con: "Mi đi vô mà họoc bài" (Mày đi vào mày học bài) thì người con không thể nói "ầy" với mẹ (vì như vậy là vô lễ, không tôn trọng người lớn) mà phải "dạ".

Hoặc tương tự một người lớn tuổi hơn hỏi: "Đàng về Nghệ An đàng đi phải khung?" (đường về Nghệ An đường này phải không) thì người trẻ cũng không được nói "ầy" mà phải nói: Dạ, phải hoặc dạ không phải rứa...

Hay khi con hỏi bố mẹ: "Cho con xin một trăm nghìn nộp tiền họoc với" (Cho con xin 100 ngàn nộp tiền học với) thì bố mẹ xứ Nghệ chỉ cần "ầy" là được.

 

2. Một số từ cùng nghĩa với "ầy" trong tiếng Nghệ
 

Bạn đọc cũng cần hiểu thêm rằng, tùy vùng mà có thể người Nghệ nói "ầy" hoặc có thể nói thành: ày, ậy, ạy... đều mang nghĩa "ừ", "ok", "đồng ý"...

Ví dụ, ở một số huyện ở Hà Tĩnh, người dân nói "ày" chứ không nói "ầy". Trong khi đó một số vùng ở Nghệ An người dân lại nói "ậy" không nói "ầy", "ạy". Nhưng cả 3 từ này đều mang chung một nghĩa như giải thích ở trên nha.

Với giải thích như trên bạn đọc đã hiểu ầy tiếng Nghệ An là gì chưa? Nếu còn thắc mắc nào bạn đọc vui lòng gửi email tới toiyeunghengu@gmail.com hoặc nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ nha.

>>>Xem thêm: Hỏi đáp tiếng Nghệ: Chộ tiếng Hà Tĩnh là gì?

Tác giả: Nghệ Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây