Bầy choa có chộ mô mồ là gì?

Thứ bảy - 17/12/2022 08:09

Một bạn đọc hỏi trong tiếng Nghệ "bầy choa có chộ mô mồ là gì"? Vì sao người Nghệ hay nói "bầy choa", "chộ mô mồ" nghĩa là sao? Bài viết sau Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết tới bạn đọc nha.

bầy choa có chộ mô mồ
Bầy choa chộ o ni sọi!

 

1. Bầy choa có chộ mô mồ là gì?


Như đã đề cập ở phần giới thiệu bài viết này, câu "bầy choa có chộ mô mồ" dịch sang tiếng phổ thông là "chúng tôi có thấy đâu nào", hoặc "bọn tôi/ bọn tao có thấy đâu nào" nhé.

Cụ thể hơn, bạn đọc có thể tách từng từ trong câu trên để dễ hiểu như sau nhé:

- Bầy choa: Chúng tôi/ Bọn tôi/ Chúng tao/ Bọn tao... Tùy vào từng ngữ cảnh mà bạn đọc có thể dịch theo cảm xúc đúng với người đang xưng hô nha. Ví dụ, nếu nói với bạn bè cùng trang lứa thì có thể dịch thành "bọn tạo".

- Có chộ: Có thấy. Từ chộ trong tiếng Nghệ ở câu nói này có nghĩa là "thấy", "nhìn thấy". Nên bạn đọc có thể dịch "có chộ" thành "có thấy". Lưu ý thêm rằng, tùy theo vùng mà họ có thể nói lẫn lộn dấu sắc dấu huyền thành "cò chộ" cũng nghĩa tương đương nha.

- Mô mồ: Đâu nào. Từ mô trong tiếng Nghệ có nghĩa là "đâu". Còn từ "mồ" trong câu này có nghĩa là "nào".

Như vậy câu "bầy choa có chộ mô mồ" có nghĩa "chúng tôi có thấy đâu nào" là một câu trả lời , giãi bày trước sự việc nào đó rặt tiếng Nghệ. Bạn đọc có thể tra từ điển tiếng Nghệ An cho người ngoài tỉnh một số từ khác nữa nhé.

bay choa min
Người Nghệ hay xưng "choa".

 

2. Vì sao người Nghệ hay nói "choa", dùng "chộ", "mô mồ"


Những từ như "choa", "chộ", "mô", "mồ" xuất hiện rất nhiều trong đời sống người Nghệ. Có thể nói đây là những từ vựng cơ bản nhất mà bạn đọc ngoài tỉnh cần học.

"Choa" là đại từ nhân xưng để xưng hô thay cho bọn tôi, chúng tôi hoặc bọn tao, chúng tao (tùy theo đối tượng xưng hô). Qua từ choa thể hiện tính cách của người Nghệ: tự hào về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Họ hay nói "quê choa", "nhà choa", "mẹ choa", rồi để cả những con vật, cây cối cũng "của choa".

Tương tự từ "chộ", "mô", "mồ" cũng xuất hiện trong giao tiếng của người Nghệ rất nhiều. Trong đó từ "mô" là nhiều nhất và có lẽ bạn đọc ngoài tỉnh sẽ hiểu vì ít ra họ cũng từng nghe bài hát "đi mô cụng nhớ về Hà Tịnh"...

Còn từ "mồ" ở câu này mang nghĩa "nào". Tất nhiên từ này còn nghĩa khác mà Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết sau nhé.

Với giải thích như trên hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ câu bầy choa có chộ mô mồ là gì rồi chứ? Nếu còn thắc mắc bạn đọc nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ để admin sớm trả lời nhé!

>>> Xem thêm: Cấy tiếng Nghệ An là gì? Có bao nhiêu nghĩa?

 

Tác giả: Nghệ Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây