Giải đáp tiếng Nghệ: Lộ khu, ngá khu, quẹt khu là sao?

Thứ tư - 14/12/2022 21:09

Tiếng Nghệ đa nghĩa, người Nghệ "nói vậy mà không phải vậy", bởi thế nên có rất nhiều từ nghe qua khá tục nhưng ẩn đằng sau là thái độ sống dứt khoát, thẳng thắn của người Nghệ. Như từ "khu" chẳng hạn. Bài viết sau Nghệ ngữ sẽ giải thích chi tiết 3 từ: Lộ khu là gì? Ngá khu là gì? Quẹt khu là sao nhé.

lộ khu là gì
Tiếng Nghệ đa nghĩa.

 

1. Lộ khu là gì trong tiếng Nghệ?


Lộ khu là gì? Xin thưa "lộ" trong tiếng Nghệ có nghĩa là "lỗ", "khu" có nghĩa là "đít", "mông". Vậy lộ khu hiểu đơn giản là "lỗ đít".

Nhưng nếu chỉ đơn thuần là nghĩa đen thì không có gì đáng bàn. Hơn nữa, trong giao tiếp hằng ngày ai lại đem nghĩa đen trơ trọi như thế ra mà bàn luận? Vậy trong một số trường hợp người Nghệ dùng từ "lộ khu" có nghĩa bóng là gì? Hãy thử đặt trong một vài ngữ cảnh nhé.

- Cấy lộ khu tau đây nì: Câu nói này có thể hiểu là cách người Nghệ bày tỏ một thái độ không đồng tình trước một sự việc nào đó. Vì họ vốn nóng tính, trực tính nên dùng từ "lộ khu" để bày tỏ quan điểm một cách dứt khoát. Nghĩa bóng tổng thể của từ "lộ khu" lúc này là: Không được làm như thế, không đồng ý.

ngá khu là gì
Người Nghệ nói những từ này để thể hiện một thái độ dứt khoát.

 

2. Ngá khu là gì?


Bên cạnh nói "lộ khu" thì người Nghệ còn nói "ngá khu". Về nghĩa đen bạn đọc có thể hiểu "ngá" là "ngứa", "khu" là "mông, đít". "Ngá khu" là "ngứa đít".

Tất nhiên, chẳng ai dùng theo nghĩa đen như thế trong giao tiếp cả. Mà ngược lại họ dùng từ ngá khu để thể hiện quan điểm, ý kiến của mình rằng không đồng ý trước một sự việc. Khác với nói "lộ khu", thì dùng từ "ngá khu" thể hiện ý rằng: "nói không đâu vào đâu, nhác nghe, nói tào lao, nói rờ rờ rận rận"...

Ví dụ khi nghe ai đó phát biểu ý kiến nào đó mà họ không đồng tình họ sẽ nói: Tau nghe ngá khu. Ý câu này là "người phát biểu đó nói tào lao quá, nói lung tung, không đúng không trúng chút nào".

quet khu la gi
Nhiều từ tiếng Nghệ nghe thô nhưng ẩn đằng sau là thái độ sống tích cực.

 

3. Đến từ quẹt khu trong tiếng Nghệ


Từ "lộ khu", "ngá khu" đến "quẹt khu" là một "hành trình thái độ sống" của người Nghệ. Nếu nói "lộ khu", "ngá khu" nghe còn thấy bình thường, nhưng nếu đã nghe người Nghệ nói "quẹt khu" thì mang một sắc thái biểu cảm mạnh mẽ hơn.

Cụ thể, từ quẹt khu thể hiện một thái độ dứt khoát, mạnh mẽ đến mức bất cần của người Nghệ. Họ hay nói "cấy đồ quẹt khu" tức là "cái quân không ra gì", "không chấp nữa", không đáng mặt nữa. Trong cuộc sống, khi thấy ai đó là trái đạo lý, trái với lương tâm họ thường nói "quẹt khu" để bày tỏ thái độ phản đối.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết "Quẹt khu", "ẻ vô" trong tiếng Nghệ nghĩa là chi? để hiểu chi tiết hơn nha.

Như vậy chúng ta không nên đặt nặng nghĩa đen của ba từ "lộ khu", "ngá khu", "quẹt khu", mà nên hiểu theo nghĩa bóng của 3 từ này. Bởi vì ẩn đằng sau những từ nghe rất thô đó là tính cách thẳng thắn, bộc trực của người Nghệ Tĩnh muôn đời nay.

>>>Xem thêm: Ầy tiếng Nghệ nghĩa là gì?

 

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây