Mẹ tiếng Nghệ An Hà Tĩnh gọi là gì? Khác gì với các miền?

Thứ tư - 28/02/2024 00:45
Mẹ tiếng Nghệ An Hà Tĩnh gọi là gì? Thưa với bạn đọc tùy theo từng vùng mà có cách gọi khác nhau như mệ, mẹ... Tìm hiểu chi tiết về cách xưng hô trong tiếng Nghệ nhé!
mẹ tiếng nghệ an
Tùy vùng gọi mẹ hoặc mệ.

 

1. Mẹ tiếng Nghệ An là gì?


Mẹ tiếng Nghệ An và Hà Tĩnh là gì? Thưa với bạn đọc, tùy theo vùng mà người Nghệ gọi mẹ là mệ hoặc mẹ như tiếng Việt phổ thông.

Tuy nhiên, với từ mệ, người Nghệ còn có nghĩa khác để chỉ "người vợ". Ví dụ trong giao tiếp gia đình, người chồng Nghệ có thể gọi vợ là mệ; còn những người khác có thể gọi mệ cháu, mệ chắt, mệ đị, mệ cu, mệ hoe... 

Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết ở bài viết Người Nghệ Tĩnh xưng hô như thế nào để biết thêm về cách xưng hô trong tiếng Nghệ nhé!

 

2. Bố mẹ trong tiếng Nghệ An Hà Tĩnh gọi là gì?

mẹ tiếng nghệ an là gì
Người Nghệ có cách xưng hô đa dạng.



Ở trên chúng ta đã biết mẹ tiếng Nghệ An có nơi gọi là mệ. Riêng từ bố ở xứ Nghệ được gọi bằng nhiều tên gọi khác nhau như: Thầy, cha, cậu, bọ...

Trong 4 cách xưng hô trên thì: cha, bố là cách xưng hô phổ biến nhất. Ngày nay đa phần gia đình trẻ đều xưng bố thay cho "cha". Riêng từ thầy, cậu, bọ được dùng ít hơn. Đặc biệt là từ "cậu", "bọ" hiện rất ít nơi dùng.

Nhiều người cho rằng, "bọ" là phương ngữ Quảng Bình, Quảng Trị. Điều này đúng, vì hầu hết người dân Quảng Bình, Quảng Trị gọi "bọ". Nhưng ở một số vùng Nghệ An - Hà Tĩnh người dân vẫn gọi "bọ" nhé. Bài viết Bọ tiếng Nghệ An là gì Nghệ ngữ đã giải thích chi tiết.

>>>Xem thêm: Mự là gì trong tiếng Nghệ Tĩnh?

 

3. Một số cách xưng hô ở xứ Nghệ


Cách xưng hô của người Nghệ rất phong phú. Dưới đây là một số cách xưng hô mà Nghệ ngữ giới thiệu để bạn đọc ngoài tỉnh nắm rõ khi về làm dâu, làm rể nhé.
 

  • O: Chị gái, em gái của cha.

  • Dì: Em gái, chị gái của mẹ.

  • Cụ: Là cậu, em trai hoặc anh trai của mẹ.

  • Trượng/dượng: Người lấy em gái/chị gái cha hoặc lấy em gái/chị gái của mẹ.

  • Ả: Chị gái

  • Enh/Eng: Anh

  • Em rọt: Em ruột

  • Ôông: ông

  • Ôông cố: Tức cha của ông nội/ông ngoại

  • Bà cố: Tức mẹ của bà nội/bà ngoại


Như vậy, với thắc mắc mẹ tiếng Nghệ An là gì thì bạn nhớ có vùng gọi mẹ, có vùng gọi mệ nhé. Còn bố thì đa dạng hơn tùy vùng gọi thầy, cậu, bọ, cha hoặc bố như tiếng Việt phổ thông. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn có thể để lại bình luận dưới bài viết nha!
 

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây