Múp là gì nghĩa đen và nghĩa bóng trong tiếng Nghệ?

Thứ bảy - 30/12/2023 02:28

Múp là gì nghĩa đen và nghĩa bóng? Vì sao nhiều bạn trẻ người Nghệ nói từ múp? Cùng Nghệ ngữ tìm hiểu chi tiết về từ múp trong tiếng Nghệ nhé!

mup la gi
Múp là tính từ dùng để chỉ sự đầy đặn, khỏe mạnh.

 

1. Múp là gì trong tiếng Nghệ?


Múp là gì trong tiếng Nghệ An - Hà Tĩnh? Xin thưa cùng bạn đọc, múp là một tính từ để chỉ một người có thân hình đầy đặn, cân đối, hấp dẫn. Cụ thể hơn từ múp thường dùng để chỉ người con gái có vóc dáng hơi tròn trịa, nhưng không béo, có thể gần với từ "mũm mĩm".

Có ý kiến cho rằng, múp là từ xuất phát ở miền Nam. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Nghệ ngữ, từ này được dùng ở khắp các vùng miền, và riêng hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh được sử dụng rất nhiều, đặc biệt là giới trẻ.

Để hiểu rõ múp là gì nghĩa đen và nghĩa bóng còn tùy vào từng ngữ cảnh. Mục hỏi đáp tiếng Nghệ sẽ giải thích cụ thể từng ngữ cảnh để bạn đọc hiểu nhé.

 

  • Ví dụ 1, có 2 chàng trai ngồi trò chuyện và thấy một cô gái đi ngang qua. Anh chàng A nói "nhìn múp hè" thì nên hiểu nghĩa bóng là: Nhìn ngon nhỉ, đẹp nhỉ, vóc dáng hấp dẫn đó. Như vậy nghĩa của từ múp lúc này tương tự như một lời khen ngợi về một người có vóc dáng gợi cảm.

  • Ví dụ 2, hai người bạn gặp nhau, một người đưa ra nhận xét "mi bựa ni ăn chi mà nhìn múp máp rứa" (Mày bữa này ăn gì mà nhìn múp máp thế) thì lúc này từ múp có nghĩa là béo.


Như vậy, theo từng ngữ cảnh từ múp sẽ có các nghĩa khác nhau. Nhưng tựu trung là đề cập con người có vóc dáng đầy đặn, gợi cảm. Đặc biệt, từ này thường dùng cho con gái, nên việc một số bạn đọc thắc mắc "từ ngữ múp dành cho gái là gì" thì xin trả lời rằng: Đó là lời khen một người con gái có vóc dáng gợi cảm, nhìn khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm: 

2. Một số từ múp thường dùng của giới trẻ

mup la gi nghia den
Múp míp là người đầy đặn, dễ thương.


Ở trên Nghệ ngữ đã giải thích múp là gì trong cách nói của người trẻ xứ Nghệ. Để bạn đọc hiểu rõ chi tiết hơn ở từ ngữ cảnh thì chúng tôi sẽ đưa ra các bài viết sau:
 

  • Tay múp là gì: Là bàn tay đầy đặn, không gầy, thường dùng để chỉ bàn tay con gái, con nít mềm mại, dễ thương.

  • Múp míp là gì: Múp míp có nghĩa là béo, nhưng là một kiểu béo "nhìn dễ thương" nhé.

  • Béo múp là gì: Béo múp có nghĩa là rất béo.

  • Múp là gì trên Facebook: Là một tiếng lóng để chỉ người nhìn gợi cảm về thân hình đầy đặn.

  • Người múp là gì: Người múp chính là người béo.

  • Múp rụp là gì: Tròn trịa, đầy đặn nhìn gợi cảm.

  • Con gái múp là gì: Là người con gái có thân hình đầy đặn, tròn trịa, gợi cảm.

  • Múp là khen hay chê: Là lời khen

  • Múp đầu là gì: Từ này có nghĩa khác, không phải chỉ béo mà thường nói người bận việc "việc múp đầu múp trốôc".


Hy vọng qua bài viết ngắn này bạn đọc đã biết múp là gì theo nghĩa đen và nghĩa bóng rồi. Dù còn tùy ngữ cảnh, cách nói, nhưng tựu trung múp là tính từ để chỉ sự đầy đặn, gợi cảm của người con gái bạn nhé! Nếu còn từ nào chưa hiểu bạn nhắn qua Fanpage Tiếng Nghệ nhé!
 

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 74 trong 15 đánh giá

Xếp hạng: 4.9 - 15 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây