Thôi cấy tiếng Nghệ An là gì? Tìm hiểu nghĩa chi tiết!

Thứ tư - 01/11/2023 04:31

Thôi cấy tiếng Nghệ An là gì? Xin thưa với bạn đọc, từ thôi cấy có nghĩa là "thôi đi", "thôi dùm cái" nhé. Cùng Tiếng Nghệ tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

thoi cay tieng nghe an la gi
Tiếng Nghệ phong phú, đa dạng.


1. Thôi cấy tiếng Nghệ An là gì?


Một bạn đọc ngoài tỉnh nhắn tin tới Nghệ ngữ: "Mình quen một cô bạn gái người Nghệ, thỉnh thoảng bạn ấy hay nói "thôi cấy", vậy từ này nghĩa là gì?"

Thưa với bạn đọc, "thôi cấy" có nghĩa là "thôi nhé", "thôi đi", "thôi dùm cái". Đây là một khẩu ngữ dùng để biểu thị cảm xúc rằng "dừng lại được rồi đấy".

Ví dụ hơn để bạn đọc hiểu nhé!

 

  • A: Cho anh nắm tay cái nhé!

  • B: Thôi cấy! (không được nắm tay)


Hoặc trong một vài ngữ cảnh, người Nghệ nói "thôi cấy" với ý bực tức, không đồng tình. Ví dụ bạn đang làm sai chuyện gì đó họ biết được họ nói "thôi đi cấy", hoặc "thôi cấy" thì hiểu là "hãy dừng lại, đừng làm sai nữa".
 

2. Tê tiếng Nghệ An là gì?

te tieng nghe an la gi
Phương ngữ xứ Nghệ khó hiểu với bạn đọc ngoài tỉnh.


Cùng với thôi cấy thì từ tê cũng được dùng nhiều trong tiếng Nghệ. Vậy tê tiếng Nghệ An là gì? Xin thưa với bạn đọc tùy theo ngữ cảnh mà có nghĩa khác nhau.

Nghĩa thứ nhất, tê là cảm giác tê buốt theo nghĩa phổ thông. Ví dụ "tau nghe tê tay tê chin" thì hiểu "tao nghe lạnh tay lạnh chân, rùng mình".

Nghĩa thứ hai, tê là từ biểu hiện cảm xúc người nói. Ví dụ một người đang bưng mâm cơm bị vấp đổ xuống nhà thì người Nghệ thốt lên "tê" (vần ê kéo dài) - với ý "thật là hết nói nổi nữa rồi".

 

3. Chộ mở nghĩa là gì?


Một từ khác mà bạn đọc cũng hỏi trên Fanpage Tiếng Nghệ rằng người Nghệ hay nói "chộ mở cựa rồi", "chộ mở" rồi nghĩa là gì. Xin thưa, chộ ở đây nghĩa là thấy, như vậy chộ mở có nghĩa là "thấy mở" rồi. 

Ví dụ: "Tau chộ mở cựa" rồi thì hiểu "tao thấy mở cửa rồi".

Hy vọng, bài viết ngắn này sẽ giúp bạn đọc hiểu thôi cấy tiếng Nghệ An là gì và các từ khác như chộ mổ, tê... Nếu còn thắc mắc nào khác bạn đọc vui lòng để lại bình luận nhé!

>>>Xem thêm: Mự là gì trong tiếng Nghệ Tĩnh?
Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây