Gia trưởng là gì? Người Nghệ có tính gia trưởng không?

Chủ nhật - 31/12/2023 21:09

Gia trưởng là gì? Thế nào là tính gia trưởng? Tính cách của người gia trưởng như thế nào? Người Nghệ có gia trưởng không? Tìm hiểu ngay cùng Nghệ ngữ nhé!

gia trưởng là gì
Chúng ta thường nghe từ gia trưởng khi đánh giá ai đó.

 

1. Gia trưởng là gì trong từ điển tiếng Việt?


Gia trưởng là gì trong từ điển tiếng Việt? Thưa ngay với bạn đọc, gia trưởng là người đàn ông đứng đầu, nắm mọi quyền hành trong gia đình thời phong kiến (Từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học xuất bản năm 2001).

Ngoài ra, từ gia trưởng còn có một nghĩa rộng hơn để chỉ người có tư tưởng, tác phong của người đứng đầu, người lãnh đạo tự coi mình có mọi quyền hành, tự ý quyết định mọi việc, coi thường quyền dân chủ của người khác.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn gia trưởng nghĩa là gì Nghệ ngữ sẽ đưa ra các ví dụ sau:

 
  • Ông ấy rất gia trưởng: Chỉ người đàn ông nắm mọi quyền hành trong gia đình, không tôn trọng ý kiến vợ, con, người thân...

  • Anh A có tác phong gia trưởng: Chỉ anh A là người tự coi mình là trên hết, cao ngạo, tự cao tự đại, luôn quyết định mọi việc mà không tôn trọng ý kiến người khác.

  • Chị B có đầu óc gia trưởng: Chỉ chị B là người có suy nghĩ coi thường ý kiến người khác, luôn cho mình đúng và không nghe ý kiến của người khác.


Như vậy, trong ngày nay, khái niệm gia trưởng là gì đã được mở rộng, không chỉ gói gọn trong hình ảnh người đàn ông nắm mọi quyền hành trong gia đình. Ngược lại, tính gia trưởng là khái niệm chung dành cho những người luôn coi mình là trên hết, không nghe ý kiến của bất kỳ ai. Và đây là một kiểu tính cách tiêu cực.
 

2. Các dấu hiệu nhận biết tính cách của người gia trưởng

tính cách gia trưởng là gì
Người Nghệ nhiệt tình, thẳng thắn.

Ở trên là nghĩa từ gia trưởng là gì mà chuyên mục Hỏi đáp tiếng Nghệ thông tin đến bạn đọc. Vậy làm thế nào để nhận biết một người có tính cách gia trưởng? Dưới đây là vài gợi ý.
 
  • Thích kiểm soát mọi thứ: Ở mục gia trưởng nghĩa là gì chúng ta biết người có tính gia trưởng sẽ tự cho mình quyền kiểm soát mọi thứ. Vì thế, họ sẽ quản lý và luôn cho mình có quyền lãnh đạo người xung quanh. Cụ thể, họ luôn yêu cầu bạn làm theo đúng lời họ bảo, nếu làm sai thì họ sẽ trách mắng, thậm chí dùng bạo lực.

  • Hay ghen tuông: Người gia trưởng là người thích chiếm hữu, thích chỉ mình có vì thế họ thường ghen tuông cực độ. 

  • Cho mình luôn đúng: Người đàn ông hay phụ nữ gia trưởng thì luôn cho rằng mình đúng, kể cả khi họ biết mình sai thì vẫn tìm mọi cách chối cãi, họ là nhóm người không nhận sai về mình.

  • Vũ phu, bạo lực: Người gia trưởng khó kiểm soát cơn giận vì thế họ có xu hướng dùng bạo lực với người đối diện.

  • Đổ hết trách nhiệm cho người khác: Vì luôn cho mình đúng, nên họ sẽ tìm cách đổ lỗi cho người khác ngay khi họ làm sai. Họ không bao giờ đứng lên nhận trách nhiệm về mình.

  • Luôn muốn người khác mang ơn mình: Người gia trưởng tự cao, tự đại, họ luôn muốn người khác phải mang ơn họ, xem họ như bậc thánh nhân.
     

3. Người Nghệ có tính gia trưởng không?

tinh gia truong la gi
Gia trưởng là một tính cách tiêu cực.

Đây là câu hỏi của một bạn đọc nhắn tin qua Fanpage tiếng Nghệ: "Em quen một anh người Nghệ, nhưng chưa dám nhận lời vì nghe nói đàn ông ở đây gia trưởng". 

Nghệ ngữ đã giải thích với bạn đọc rằng, có lẽ bạn chưa hiểu kỹ gia trưởng là gì cũng như tính cách người Nghệ như thế nào mà thôi.

Cụ thể, người Nghệ rất trực tính, thẳng thắn có sao nói vậy, không "nhịn" được nên rất nhiều người hiểu nhầm họ là người có tính gia trưởng. Tất nhiên, ở xứ Nghệ hay bất kỳ vùng nào ở nước ta vẫn có những kiểu người gia trưởng nhé. Nhưng bạn đọc đừng vội đánh đồng rằng: người vùng này gia trưởng, người vùng kia ít gia trưởng...

>>>Xem thêm: Giải nghĩa câu nói đức năng thắng số, nhân định thắng thiên

 

4. Yêu một người gia trưởng thì cần làm gì?


Qua giải thích gia trưởng là gì ở trên chúng ta biết rằng đàn ông hay phụ nữ đều có thể mang trong mình tính cách gia trưởng. Vậy nếu yêu phải một người có tính cách này thì chúng ta cần làm gì? Dưới đây là một vài gợi ý.
 
  • Luôn bình tĩnh: Nếu bạn bốc đồng cãi lại với người gia trưởng thì bạn đã thua ngay từ đầu. Trong ca dao xưa Nghệ có câu "lạt mềm buộc trặt" - ý nói người mềm mỏng, khéo léo sẽ biết cách giải quyết vấn đề nhẹ nhàng hơn, không cần nóng giận với người có tính gia trưởng.

  • Tự lập: Người gia trưởng thường xuyên cho rằng người khác dựa dẫm vào họ, vì thế bạn hãy tự lập mọi thứ nếu có thể.

  • Không cạm chịu, hãy lên tiếng khi cần: Khi người gia trưởng hạ hỏa, hãy tìm cơ hội phân tích để họ hiểu từ từ và tạo cơ hội cho mình thoát khỏi "gông cùm" này nhé.

Ở trên là giải thích từ gia trưởng là gì và liệu rằng người Nghệ có gia trưởng không từ Nghệ ngữ. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn đọc để lại dưới phần bình luận nhé!
 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây