Nớ nghĩa là gì trong tiếng Nghệ An Hà Tĩnh?

Thứ bảy - 30/09/2023 22:30

Nớ nghĩa là gì trong tiếng Nghệ An và Hà Tĩnh? Mời bạn đọc cùng Tiếng Nghệ tìm hiểu ngay nớ là từ địa phương nào và nghĩa ra sao cụ thể nhé!

no nghia la gi
Nớ có nghĩa "ấy, đó, kia".

 

1. Nớ nghĩa là gì? Nớ là từ địa phương nào?


Nớ nghĩa là gì và nớ là từ địa phương nào? Thưa với bạn đọc, "nớ" là từ của các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế... Ngoài ra, một số tỉnh khác cũng dùng từ "nớ" những có nghĩa khác mà Nghệ ngữ không đề cập trong bài viết này.

Về nghĩa, trong tiếng Nghệ An - Hà Tĩnh, "nớ" là đại từ có nghĩa là ấy/kia/đó. Để bạn đọc hiểu rõ hơn, Nghệ ngữ sẽ đưa ra các ví dụ cụ thể sau:

 

  • Bựa nớ: Bữa đó

  • Con nớ: Con đó/ con kia (để chỉ người con gái, ví dụ "con nớ đẹp hè" - "con kia đẹp nhỉ)

  • Ngoài nớ: Ngoài kia

  • Bạn nớ: Bạn kia/bạn đó

  • Hẹn hò đã mấy sớm trưa, Kẻ trông bên nớ, người chờ bên kia: Hẹn hò đã mấy sớm trưa, Kẻ trông bên ấy, người chờ bên kia

 

2. Một số trường hợp đặc biệt của từ "nớ"

no la gi
Bựa nớ mi còn nhớ khung?



Ở trên Nghệ ngữ đã giải thích nớ nghĩa là gì trong tiếng Nghệ và con nớ nghĩa là gì, bạn nớ nghĩa là gì cụ thể. Tuy nhiên, trong giao tiếp hằng ngày, người Nghệ sử dụng từ nớ đặc biệt hơn. Ví dụ, người Nghệ thường nói "nớ nà", "nớ nạ" với nghĩa "thế đó", "như thế đó". 

Hoặc tùy theo từng vùng, khi phát âm từ "nớ" có thể nghe nặng, nhẹ khác nhau. Nhưng tựu trung, từ nớ đều có chung nghĩa như giải thích ở trên.

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm nớ tề là gì trong tiếng Nghệ - từ cũng thường dùng trong giao tiếp nữa nha.

Hy vọng qua chia sẻ ngắn ở trên bạn đọc đã biết nớ nghĩa là gì cụ thể rồi. Nếu còn gì chưa hiểu bạn đọc nhắn qua Fanpage Tiếng Nghệ để được giải đáp nhanh nhất nha.

>>>Xem thêm: Chi mô là gì trong tiếng Nghệ An Hà Tĩnh?

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây