Chân thành hay trân thành mới đúng chính tả tiếng Việt?

Thứ bảy - 30/12/2023 22:10

Chân thành hay trân thành mới là từ viết đúng chính tả tiếng Việt? Vì sao nhiều người sai hai từ này? Cùng Nghệ ngữ tìm hiểu ngay về từ chân thành/trân thành nhé!

chân thành hay trân thành mới đúng chính tả
Chân thành là từ dùng đúng.

1. Chân thành hay trân thành mới viết đúng?


Chân thành hay trân thành mới viết đúng chính tả? Thưa ngay với bạn đọc, chân thành là từ đúng còn trân thành là từ sai và không có nghĩa nhé.

Tương tự chúng ta có thể phân biệt đúng sai các câu giao tiếp như sau:

 

Thắc mắc thường gặp

Từ dùng đúng

✅ Chân thành cảm ơn hay trân thành cảm ơn

✅ Chân thành cảm ơn

✅ Tình cảm trân thành hay chân thành

✅ Tình cảm chân thành

✅ Tôi xin chân thành cảm ơn hay trân thành cảm ơn ✅ Tôi xin chân thành cảm ơn
✅ Chân thành hay trân chính ✅ Chân thành và chân chính

 

2. Chân thành là gì? Vì sao chân thành mới đúng?


Để giải thích rõ hơn chân thành hay trân thành là từ dùng chính xác thì chúng ta hãy tra từ điển tiếng Việt nhé. Cụ thể trong từ điển tiếng Việt do Viện ngôn ngữ học xuất bản chỉ có từ "chân thành".

Vậy chân thành là gì? Chân thành là tính thể hiện tình cảm hết sức thành thật, tình cảm xuất phát từ đáy lòng.

Ví dụ chúng ta hay nghe sau khi phát biểu xong, thì người phát biểu thường nói "chân thành cảm ơn quý vị đã lắng nghe". Lúc này chân thành cảm ơn có nghĩa "từ tận đáy lòng mình tôi cảm ơn quý vị đã lắng nghe".

Ngoài ra, từ chân thành cũng được dùng rất nhiều trong giao tiếp trực tiếp hoặc gián tiếp. Ví dụ, chúng ta viết thư tay, Email... thì cuối thư thường có câu "chân thành cảm ơn anh/chị...". Lúc này từ chân thành giúp người nhận thư, nhận Email biết rằng bạn là một người thực sự có lòng, có tâm huyết, có học thức, biết sống tử tế...

Việc nhiều bạn đọc thắc mắc trân thành hay chân thành có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau mà Nghệ ngữ sẽ phân tích như sau.

 

3. Vì sao nhiều người thắc mắc trân thành hay chân thành?

tôi xin chân thành cảm ơn hay trân thành
Trân thành là từ không có nghĩa

Ở trên chúng ta đã biết trong chân thành hay trân thành thì chân thành là từ đúng, trân thành là từ không có nghĩa. Cụ thể, trong từ điển tiếng Việt không ghi nhận bất kỳ từ nào là "trân thành", vì thế bạn đọc cần ghi đúng chân thành nha.

Còn lý do một số lý do khiến nhiều người nhầm lẫn trân thành hay chân thành như sau:

 
  • Do hai từ này phát âm giống nhau, người nghe không phân biệt được.

  • Do một số vùng miền khi nói sẽ nhầm các âm đầu: Ví dụ ở Bắc bộ có tỉnh nói "l" thành "n", hay một số nơi ở Nghệ An, Hà Tĩnh người dân nói nhanh nên người nghe nhầm.

  • Do không tra từ điển tiếng Việt: Từ điển tiếng Việt là nơi giúp bạn tra cứu chính tả chính xác nhất, vì thế khi thắc mắc những từ như chân thành/trân thành bạn hãy mở từ điển ra tra nhé.

  • Do viết nhanh, viết sai hoặc sao chép từ người khác mà không biết mình sai.


Như vậy có rất nhiều lý do khiến chúng ta dùng sai chân thành thành trân thành. Nhưng dù lý do nào thì bạn cũng nên tìm cách khắc phục ngay. Bởi sai một ly đi một dặm, chỉ cần bạn viết từ trân thành trong Email gửi đối tác thì họ cũng đã đánh giá thấp bạn rồi đấy!

>>>Xem thêm: Chừa hay trừa mới đúng tiếng Nghệ Tĩnh?

 

4. Cách để dùng đúng chính tả


Việc nhiều người thắc mắc chân thành hay trân thành cho thấy chúng ta ai cũng có lúc viết sai. Vậy cần làm gì để khắc phục nhược điểm này? BBT đề xuất một số cách đơn giản sau nhé.
 
  • Dùng từ điển tiếng Việt: Bạn nên mua một cuốn từ điển tiếng Việt để tra cứu bất cứ khi nào cảm thấy không chắc chắc từ nào đó.

  • Viết nhiều, dùng nhiều sẽ thành thói quen viết đúng.

  • Sử dụng giấy ghi nhớ để tập trung viết bài tốt hơn.

  • Tra từ điển Online tại nhiều trang Web uy tín.


Bài viết trên chuyên mục Hỏi đáp tiếng Nghệ đã giải thích chân thành hay trân thành đúng chính tả. Bạn cần nhớ rõ là từ chân thành là viết đúng, trân thành là sai, không có nghĩa nhé. Nếu còn thắc mắc bạn có thể nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ nha.
 
Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây